|
Ảnh minh họa (Ảnh: The Verge) |
Con số những người đi xe đạp thiệt mạng ở mức cao lịch sử: 840 người đi xe đạp đã tử vong trong các cuộc va chạm với xe ô tô vào năm 2016, con số cao nhất kể từ năm 1991. Trong nỗ lực để ngăn ngừa tình trạng nguy hiểm trên đường, Trek Bicycle đã bắt tay với Ford Motor Company và Tome Software để tạo ra hệ thống thông báo từ xe đạp đến các phương tiện khác (B2V). Hệ thống này đã được các công ty công bố tại CES 2018.
Chúng ta nghe rất nhiều về liên lạc giữa "xe với xe" (V2V) và "xe đến tất cả mọi thứ" (V2X). Ô tô với phần mềm thích hợp có thể sử dụng công nghệ di động hoặc phương tiện tốc độ cao được gọi là “thông tin” tầm ngắn chuyên dụng (DSRC) để “giao tiếp” với nhau. Nỗ lực kết nối xe với nhau và kết nối với thế giới xung quanh là một phần của một sáng kiến rộng hơn để mở đường cho việc triển khai hàng loạt các phương tiện tự trị. Nhưng còn những nhóm dễ bị va chạm như người đi bộ và người đi xe đạp thì sao?
Tome đã hợp tác với Trek Bicycle để tạo ra một hệ thống thông báo (B2V) dựa trên trí tuệ nhân tạo AI giúp tài xế nhận được thông báo cho xe đạp đi trước trong những cung đường nguy hiểm. Không giống như các sản phẩm đi xe đạp hiện có, hệ thống tập trung vào việc đưa ra thông báo cho các tài xế ô tô, điều này chắc chắn sẽ hấp dẫn đối với cộng đồng đi xe đạp.
Công nghệ này hoạt động trên các sản phẩm xe đạp hiện có cho tất cả mọi đối tượng sử dụng xe đạp. Trek và Tome nói rằng họ đang làm việc không theo những mốt đang thịnh hành, vì vậy nó không gắn liền với bất kỳ một nền tảng hoặc sản phẩm nào. Họ sẽ cấp giấy phép công nghệ phần mềm cho các công ty xe đạp và ô tô theo tiêu chuẩn công nghiệp và họ cũng sẽ làm việc với Ford để đảm bảo rằng các xe tự hành và xe đạp đang giao tiếp được với nhau. Trong năm tới, Tome sẽ thử nghiệm xe tự trị Mcity tại Đại học Michigan để phát triển phần mềm có thể tích hợp trong các phụ kiện xe đạp và các ứng dụng.
Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Tome, Jake Sigal, đã nói với tờ Detroit Free Press rằng: "Nếu công nghệ này được áp dụng rộng rãi trong thực tế, nó sẽ cứu sống rất nhiều người".
Trek và Tome không phải là những người duy nhất làm việc với công nghệ B2V. Ba năm trước, thương hiệu ô tô của Thụy Điển Volvo đã đến CES để giới thiệu một chiếc mũ bảo hiểm đi xe đạp nguyên mẫu để thông tin hai chiều giữa người mặc và người lái xe gần đó để giúp ngăn ngừa tai nạn.