Một tòa án ở Thượng Hải đang thụ lý vụ phá sản của WM Motor, theo hồ sơ được đăng tải hôm 9/10 trên nền tảng công bố thông tin doanh nghiệp phá sản của Trung Quốc.
“Kế hoạch tái cơ cấu của WM Motor sẽ được giới thiệu cho các nhà đầu tư chiến lược trên toàn thế giới nhằm giúp công ty hồi sinh”, tài khoản Weibo chính danh của hãng xe điện này cho biết hôm 10/10.
Trước đó, Apollo Future Mobility Group (Apollo) đã rút khỏi thương vụ mua lại WM Motor trị giá 2,02 tỉ USD. Theo Apollo, tâm lý bất ổn của thị trường tài chính là một trong số các nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của thương vụ.
WM Motor từng đối mặt với những khó khăn tài chính, phản ánh phần nào cuộc khủng hoảng của lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV). Mảng kinh doanh này đã phải vật lộn với tác động nhiều mặt của đại dịch COVID-19, chi phí nguyên liệu thô leo thang và tình trạng thiếu hụt vật liệu bán dẫn nghiêm trọng, điều này đã gây áp lực tài chính cho nhiều hãng sản xuất xe.
Bối cảnh đầy thách thức này đã khiến WM Motor khởi động kế hoạch khôi phục hoạt động của mạng lưới gồm hơn 100 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, nhằm lấy lại sự ổn định. Tuy nhiên, từ năm 2021, WM Motor đã ngừng công bố số liệu bán hàng hàng tháng.
Thành lập vào năm 2015 bởi ông Freeman Shen Hui - cựu CEO Zhejiang Geely, WM Motor từng được xem là một trong những “ngôi sao” mới nổi trong lĩnh vực sản xuất xe điện của Trung Quốc, bên cạnh những tên tuổi khác như Nio, Li Auto và Xpeng. WM Motor được hậu thuẫn bởi Baidu và cơ quan quản lý tài sản nhà nước ở Thượng Hải.
Tuy nhiên, hãng xe điện có trụ sở tại Thượng Hải vẫn không thể mang lại lợi nhuận trong lĩnh vực thâm dụng vốn như ô tô.
Mặc dù ban đầu tỏ ra đầy hứa hẹn tại thị trường xe điện Trung Quốc, nhưng doanh số bán hàng của WM Motor đã giảm mạnh sau khi các vấn đề liên quan đến pin bị lộ ra ánh sáng. Đến năm 2022, công ty đã tụt khỏi bảng xếp hạng doanh số bán hàng, sau khi dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) chỉ ra rằng doanh số cộng dồn của WM Motor trong năm đó chỉ đạt 29.450 xe, giảm 33,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, dữ liệu cho năm 2023 không có sẵn, điều này cho thấy tình hình tồi tệ của công ty.
Kết quả từ vụ phá sản của WM Motor sẽ có tác động đáng kể đối với lĩnh vực lĩnh vực NEV rộng lớn hơn của Trung Quốc, vốn đang phải đối mặt với bối cảnh đầy thách thức, bao gồm gián đoạn chuỗi cung ứng, nhu cầu tiêu dùng biến động, chi phí nguyên liệu thô tăng và tình trạng thiếu chip./.
Nguồn tham khảo: Reuters, Asia Tech Daily