Nio - hãng xe điện 'khắc tinh của Tesla' chìm trong thua lỗ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Nio - hãng xe điện Trung Quốc từng được mệnh danh là 'khắc tinh của Tesla' - báo lỗ gấp đôi cùng kỳ năm ngoái khi phải đối mặt với cuộc đua hạ giá khốc liệt.

Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Nio Inc (Nio) vừa báo lỗ ròng 6,06 tỉ NDT (khoảng 831 triệu USD) trong quý 2/2023. Đây là mức lỗ cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022 và vượt ước tính của giới phân tích, theo Bloomberg.

Trong kỳ, Nio chỉ bàn giao được 23.250 xe, mức thấp nhất kể từ quý 3/2021. Đồng thời, công ty cũng báo doanh thu trong quý 2/2023 giảm 14,8% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 8,77 tỉ NDT. Biên lợi nhuận gộp của công ty giảm xuống mức 1%, trong khi, cùng kỳ năm trước, chỉ tiêu này ở mức 13%.

Nio 3.png
Số lượng xe điện bàn giao hàng quý của Nio sụt giảm mạnh từ cuối năm ngoái

Các lãnh đạo cấp cao của Nio từng nói “rất tự tin” về kế hoạch doanh số bán hàng của hãng sẽ đạt mức 250.000 xe vào năm 2023. Tuy nhiên, trong giai đoạn nửa đầu năm, Nio chỉ xuất xưởng được 54.561 xe, đạt 20% mục tiêu của năm.

Năm ngoái, hãng xe điện Trung Quốc cũng không đạt được mục tiêu của năm và buộc phải hoãn các hoạt động đầu tư, các kế hoạch nghiên cứu và phát triển, đồng thời thận trọng hơn trong việc mở rộng ra nước ngoài.

Nio từng bên bờ vực phá sản vào 3 năm trước, nhưng được chính quyền địa phương 'giải cứu'. Công ty xe điện Trung Quốc được mệnh danh là 'khắc tinh của Tesla' khi trình làng một mẫu xe thể thao đa dụng vào năm 2017, với thiết kế bóng bẩy, bảng điều khiển màn hình lớn và các tính năng ra lệnh bằng giọng nói.

Kết quả kinh doanh nêu trên là một trong những minh chứng cho thấy tác động của cuộc chiến giá cả khốc liệt tại Trung Quốc đối với các công ty khởi nghiệp về xe điện. Nio được cho là đã chậm chân trong cuộc đua giảm giá, từ đó giảm doanh số bán xe.

Tuy nhiên, cũng có những cái tên chiến thắng trong cuộc đua hạ giá.

BYD - hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc - đã công bố lợi nhuận quý hai tăng 145% lên 6,8 tỉ NDT (934 triệu USD) và doanh thu tăng 67% lên 140 tỉ NDT sau khi bán được số lượng xe kỷ lục trong quý 2/2023.

Hãng xe được Warren Buffett hậu thuẫn đã bán được 1,5 triệu xe chở khách chạy hoàn toàn bằng điện và hybrid trong năm nay tính đến tháng 7, đã đạt được một nửa mục tiêu của năm 2023.

Theo Bloomberg, BYD không tham gia bất kỳ cuộc chiến giá nào, thay vào đó dựa vào nhiều mẫu mã và mức giá đa dạng để thu hút người mua./.

Nguồn tham khảo: Bloomberg