Nghìn tỷ đồng chảy về các resort và dấu ấn OCB

VietTimes – Lưu ý rằng, quy mô này mới chỉ giới hạn trong 3 thương vụ phát hành trái phiếu có sự tham dự của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), mà VietTimes thu thập được.

Ở cả 3 thương vụ, OCB đều sắm vai Đại lý quản lý tài sản bảo đảm/Đại lý thanh toán (hoặc tổ chức bảo lãnh thanh toán trái phiếu), trong khi VIS – công ty chứng khoán có nhiều gắn bó với OCB – sắm vai tổ chức tư vấn kiêm đại lý phát hành.

Phía tổ chức phát hành, cả 3 đều là những doanh nghiệp bất động sản đang trong quá trình đẩy mạnh đầu tư vào các dự án du lịch nghỉ dưỡng (resort).

3/3 thương vụ đều áp dụng phương thức phát hành riêng lẻ trong nước, thông qua đại lý phát hành; 2/3 thương vụ có mục đích nhằm huy động vốn để phát triển dự án resort ven biển, thương vụ còn lại hướng đến thu xếp vốn để hoàn thiện 1 dự án cao ốc ở Hà Nội; 2/3 thương vụ sử dụng các lô đất trong dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển của mình để làm tài sản đảm bảo.

Trong 3 thương vụ này, có 2 tổ chức phát hành là những doanh nghiệp niêm yết trên HoSE – là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Mã chứng khoán: FLC) và Công ty cổ phần phát triển bất động sản (Mã chứng khoán: PDR). Nhờ đó, thông tin về đợt phát hành được cập nhật khá kịp thời và đầy đủ; đồng thời cả hai cũng tuân thủ khá tốt các quy định về nghĩ vụ công bố thông tin tại Nghị định số 163/2018/NĐ-CP.

Quy mô của hai thương vụ FLC và PDR lần lượt là 300 tỷ đồng và 175 tỷ đồng, với kỳ hạn lần lượt là 3 năm và 1 năm. Lô trái phiếu FLC có ngày phát hành là 20/12/2018, đáo hạn vào ngày 20/12/2021; Còn lô trái phiếu PDR có ngày phát hành là 29/11/2019, đáo hạn vào ngày 29/11/2020.

Màu đặc trưng của OCB là màu xanh lá và có vẻ ngân hàng này cũng rất có duyên với các chủ sân golf.
Màu đặc trưng của OCB là màu xanh lá và có vẻ ngân hàng này cũng rất có duyên với các chủ sân golf. 

Thương vụ phát hành trái phiếu riêng lẻ còn lại hầu như chưa từng được truyền thông đề cập nhưng lại là thương vụ khủng hơn cả. Tổ chức thực hiện phát hành là CTCP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) – doanh nghiệp lõi trong đế chế KN Investment Group của gia đình đại gia Lê Văn Kiểm.

Bản công bố thông tin ký bởi Tổng Giám đốc Golf Long Thành Lê Nữ Thùy Dương vào cuối năm 2018 cho biết, tổng giá trị trái phiếu phát hành tối đa là 2.250 tỷ đồng, chia làm 02 đợt: Đợt 1 là 550 tỷ đồng dự kiến phát hành vào tháng 12/2018; Đợt 2 là 1.700 tỷ đồng, dự kiến phát hành vào năm 2019.

Với kỳ hạn 3 năm, lô trái phiếu phát hành đợt 1 có lãi suất cố định năm đầu tiên là 10,3%/năm; Từ năm thứ hai, lãi suất được neo vào lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân (thông thường) bằng VNĐ, trả lãi sau, kỳ hạn 12 tháng được niêm yết công khai bởi OCB cộng biên độ 3,5%/năm.

Dữ liệu của VietTimes xác nhận, đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ lần 1 của Golf Long Thành đã diễn ra như kế hoạch. Tại thời điểm cuối năm 2018, Golf Long Thành đã hạch toán 548 tỷ đồng vay nợ tài chính dưới hình thức trái phiếu thường dài hạn.

Tuy nhiên như đã đề cập, Golf Long Thành kỳ vọng sẽ thu về thêm 1.700 tỷ đồng nữa qua đợt phát hành lần 2, để bổ sung vốn cho dự án The Lotus Cam Ranh.

Nên biết, OCB chính là nhà đầu tư đã mua trọn 550 tỷ đồng trái phiếu mà Golf Long Thành đã phát hành đợt 1.

Báo cáo tài chính hợp nhất được công bố gần nhất của OCB cho thấy, tính đến ngày 30/6/2019, ngân hàng của ông Trịnh Văn Tuấn đang rót 1.364 tỷ đồng vào chứng khoán nợ (trái phiếu) do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành./.