Bao giờ dẹp được hiện tượng nhồi nhét khách?
Việc có hay không chuyện các sở GTVT “bảo kê” cho một số đại gia ngành vận tải và không tạo điều kiện cho các nhà xe đăng ký thêm xe chạy dịp tết khiến cho tình trạng xe nhồi nhét khách không thể giải quyết dứt điểm trở thành đề tài nóng của hội nghị tổng kết công tác thanh tra ngành GTVT năm 2015 tổ chức ngày 19.1 tại trụ sở Bộ GTVT. Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Một trong những nguyên nhân làm hiện tượng xe khách nhồi nhét dịp tết là do số lượng xe sở GTVT cấp phép để tăng cường rất ít và một số doanh nghiệp lớn “bao sân” mà không tuân theo luật cung cầu. Có hay không hiện tượng này?”.
Trước câu hỏi trên, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho rằng việc cấp phép xe tăng cường dịp tết được thực hiện từ trước tết. Ông này khẳng định khi mà các bến có phương án để tổ chức đón hành khách đều đã tiến hành ước lượng và có đề xuất nên việc cấp phép cho xe tăng cường dịp tết được thực hiện tốt và không có vấn đề gì. Còn theo thanh tra Sở GTVT Hà Nội, hằng năm các chương trình phục vụ người dân đều có kế hoạch từ trước và việc cấp giấy phép và phù hiệu cho xe tăng cường là đủ với nhu cầu.
Tuy nhiên Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề liệu các sở GTVT có dám cam kết mọi chiếc xe rời bến trong dịp tết này đều sẽ không có hiện tượng nhồi nhét? Đáp lại, đại diện Sở GTVT Hà Nội phân bua rằng thanh tra sở đã phối hợp với quản lý bến và CSGT để tiến hành kiểm soát vé, số người trên xe khi rời bến nhưng ông này thừa nhận: “Việc kiểm soát trên đường sau khi rời bến là rất khó”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng nhu cầu khách hàng là có, lượng xe là có vậy tại sao lại phải nhồi nhét. Ông nhận định hiện tượng thanh tra “o bế” việc cấp phép xe tăng cường dịp tết là có và yêu cầu các sở phải rà soát lại, tiến hành hỗ trợ doanh nghiệp cấp bổ sung hằng ngày nếu cần đồng thời bố trí sẵn một số xe để san sẻ khách trong trường hợp bắt và xử lý xe nhồi nhét khách. Ông cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội bố trí người tiến hành thanh, kiểm tra ở trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ xem các xe có nhồi nhét khách hay không.
Tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng
Sau hàng loạt màn chất vấn, đối thoại, Bộ trưởng Bộ GTVT kết luận rằng GTVT là ngành tiêu tiền nhiều nhất nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng. Do đó, các đơn vị trong bộ, đặc biệt là bộ phận thanh tra cần phải tăng cường phối hợp, tiếp thu ý kiến của người dân, của báo chí. “Đừng có vừa mới nghe đã kêu báo chí nói sai. Họ phản ánh ở các góc độ khác nhau nên phải xem lại mình rồi hãy phản ứng, nếu sai thì giải trình, nếu đúng thì phải rà soát chỉnh sửa” - ông Thăng nhận định.
Nhận xét về kết quả năm 2015 ngành GTVT tổ chức gần 500.000 cuộc thanh tra, ông Thăng cho rằng không phải cứ thanh tra nhiều là tốt mà quan trọng là chất lượng và phải chỉ ra các vấn đề bất cập để xử lý. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, để việc thanh tra thực sự có hiệu quả, các cơ quan thanh tra của bộ, sở cần phối hợp với các cơ quan truyền thông, lắng nghe cầu thị ý kiến người dân để hoàn thiện thể chế chính sách, tiếp thu phản ánh về các tình trạng nhũng nhiễu để khắc phục. Các cơ quan trong bộ cũng được yêu cầu phải tăng cường phối hợp để làm bởi làm “không phải để đánh bóng thương hiệu để truyền thông mà làm cho người dân”.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Hoàng Minh - Phó GĐ Sở GTVT TPHCM - khẳng định tại TPHCM không có chuyện ngành GTVT ngăn chặn doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách đăng ký tăng thêm xe, thêm chuyến trong dịp tết để phục vụ người dân. Theo ông Minh, để phục vụ người dân đi lại trong dịp tết, Sở GTVT TPHCM chỉ đạo 4 bến xe lớn là Miền Đông, Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga và đề nghị các DN vận tải có kế hoạch tăng cường thêm xe, thêm chuyến để phục vụ người dân. Nhu cầu của hành khách đến đâu, các bến xe đảm bảo có đủ phương tiện để phục vụ hành khách đến đó. Sở GTVT cũng yêu cầu các bến xe chủ động thông báo cho các DN vận tải, ngoài số lượng xe cố định chạy trên tuyến hằng ngày, DN được chủ động thuê thêm xe bên ngoài đủ điều kiện theo quy định để đăng ký đưa vào bến hoạt động phục vụ dịp tết. Sở GTVT tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc cấp phù hiệu để các xe khách phục vụ tết. Ngoài ra, Sở GTVT cũng chuẩn bị sẵn hàng trăm xe buýt dự phòng tăng cường cho các bến trong trường hợp xe của các DN vận tải trong bến không đáp ứng đủ, để giải tỏa kịp thời lượng khách tăng đột biến vào những ngày cao điểm.
Liên quan đến tình trạng xe nhồi nhét, ông Minh cho rằng, tình trạng này thường xảy ra đối với xe hoạt động ngoài bến - hay gọi là xe “dù”. Một số người dân hay bắt xe dọc đường vì tiện lợi (không phải vào bến) nên khi lên xe thường bị nhồi nhét. “Chúng tôi mong muốn tất cả người dân hãy sắp xếp vào bến mua vé và đi xe trong bến, tránh đón xe dọc ngoài đường bị cảnh xe nhồi nhét. Tuy những ngày cao điểm tết, lượng khách đi lại rất đông, khi vào bến khó tránh khỏi cảnh đông đúc, tuy nhiên nếu vào bến, chúng tôi đảm bảo đủ xe phục vụ người dân và không bị nhồi nhét” - ông Minh nói.
Trong khi đó, ông Thượng Thanh Hải - Phó GĐ Bến xe Miền Đông - cho biết, hiện tại bến có 2 nhóm DN vận tải hành khách gồm nhóm xe thuê quầy tại bến để bán vé và nhóm ủy thác cho bến bán vé. Hiện một số DN thuê quầy bán hết vé đi một số tuyến thuộc các tỉnh miền Trung. Tuy vậy, việc hết vé này chỉ mang tính tạm thời, vì các DN được chủ động thuê thêm xe bên ngoài đủ tiêu chuẩn để đăng ký vào bến phục vụ tết. Đối với nhóm DN ủy thác cho bến bán vé, tính đến chiều 19.1 (tức sau 9 ngày bán vé trước), bến bán được 1.100 vé xe tết. “Cho dù vé xe của các DN thuê quầy bán hết, bến vẫn đảm bảo xe phục vụ hành khách. Nhu cầu hành khách đến đâu, bến xe đảm bảo đủ xe phục vụ đến đó. Bến cam kết không để bất cứ hành khách nào phải đón giao thừa tại bến xe vì lý do thiếu xe” - ông Hải khẳng định.
Theo Lao Động