Ngay cả Mark Zuckerberg cũng không thể giải quyết được vấn đề của Facebook

Tại buổi trả lời phỏng vấn với hãng tin CNN mới đây, khi Facebook đang ở giữa tâm bão truyền thông tồi tệ nhất kể từ khi

CNN cho biết, điều rõ ràng nhất trong cuộc nói chuyện với Mark là dù anh cam kết giải quyết những tồn tại của Facebook, như việc fake news nở rộ trong cuộc bầu cử năm 2016 và việc dữ liệu của 50 triệu người dùng bị tiếp cận – song Mark biết rõ giải quyết những vấn đề đó là một nhiệm vụ bất khả thi.

Ngay cả Mark Zuckerberg cũng không thể giải quyết được vấn đề của Facebook - Ảnh 1

Và sau đây là những ý kiến chính mà Zuckerberg đã đưa ra:

"Chúng tôi đang phục vụ cộng đồng hơn 2 tỷ người, khi bạn cung cấp cho mọi người những công cụ để chia sẻ và kết nối, tôi nghĩ rằng một trong những điều tốt đẹp là rất nhiều điều tốt đẹp xảy ra, nhưng tiếc là cũng có một số điều xấu xảy ra - dù đó là tin tức giả mạo, hoặc những lời nói căm ghét, những người đang cố ý làm tổn thương lẫn nhau. Và trách nhiệm của chúng ta là làm cho mọi thứ tốt đẹp hơn với bản chất con người, giảm thiểu những điều xấu, ngăn chặn những kẻ đang cố lạm dụng dữ liệu, an ninh của mọi người hoặc đăng tải những điều gây khó chịu chống lại các tiêu chuẩn cộng đồng".

Trong lời nói trên, có hai Zuckerberg. Một Zuckerberg là người quản lý thương hiệu, hiểu rõ anh ta là thuyền trưởng của một con tàu đang gặp phải những đợt sóng lớn và một Zuckerberg là một người dùng đời thường của internet, hiểu rõ việc quản lý bản chất con người - dù trên web hay trong cuộc sống hàng ngày – là điều hoàn toàn không thể.

Vì vậy, một mặt, Zuckerberg nhấn mạnh "đây không phải là khoa học tên lửa. Chúng ta cần ngăn chặn để nó không lan truyền tin giả". Nhưng vài phút sau, Mark thừa nhận "với một cộng đồng 2 tỷ người, tôi không thể hứa chúng ta sẽ làm được mọi thứ".

Trên thực tế, sức mạnh lớn nhất của Facebook cũng là điểm yếu lớn nhất của Facebook – chẳng hạn như với những điều đã xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2016 - lỗ hổng lớn nhất của Facebook chính là quy mô to lớn của Facebook.

Hãy nghĩ, Facebook, theo Zuckerberg, "là một cộng đồng hơn 2 tỷ người", tương đương 1/3 nhân loại trên trái đất.

Quy mô của Facebook – và việc làm thế nào biến quy mô này thành lợi nhuận – khiến Facebook trở thành một người khổng lồ tuyệt đối và phổ biến khắp mọi nơi trong cuộc sống của người Mỹ.

Nhưng sự phổ biến khắp nơi cũng khiến người ta không thể - thực sự không thể - để kiểm soát. Zuckerberg nói Facebook sẽ tăng gần gấp đôi số nhân viên trong bộ phận an ninh - từ 15.000 đến 28.000 - vào cuối năm 2018. Điều này thật ấn tượng! Nhưng điều đó vẫn có nghĩa là mỗi nhân viên an ninh - ngay cả khi có 28.000 nhân viên - sẽ chịu trách nhiệm giám sát khoảng 71.000 người sử dụng Facebook.

Những gì Zuckerberg hiểu được – và có lẽ hiểu hơn bất cứ ai khác trên hành tinh - là thậm chí giải quyết những vấn đề tồn đọng của Facebook trong năm 2016 và năm 2017, thì gốc rễ của vấn đề vẫn không hết. Ngay cả khi Mark tuyên bố những thứ như sử dụng hiệu quả trí thông minh nhân tạo để ngăn chặn phát tán tin tức giả mạo, Zuckerberg vẫn phải thừa nhận rằng không có gì là an toàn, với quy mô khổng lồ này của Facebook.

Sự thật là những gì các nhà lập pháp và cử tri muốn nghe từ Zuckerberg là điều mà Zuckerberg có thể không bao giờ làm nổi, dù lương tâm Mark rất muốn làm và rất tốt. Hoàn toàn không thể - quản lý một cộng đồng với hơn 2 tỷ người. Đặc biệt khi cộng đồng đó tồn tại trên trực tuyến.

Một số kẻ xấu sẽ luôn luôn tồn tại - và luôn luôn khai thác điểm yếu của Facebook – và những mạng truyền thông xã hội khổng lồ khác.

Zuckerberg có thể đã tạo ra Facebook nhưng không thể kiểm soát cách mọi người sử dụng nó.

"An ninh bảo mật không phải là vấn đề có thể giải quyết trọn vẹn", Zuckerberg nói với Segall vào tối thứ Tư vừa rồi. "Chúng ta sẽ mãi mãi đối phó với nó, miễn là cộng đồng này vẫn quan trọng trên thế giới".

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2440693/ngay-ca-mark-zuckerberg-cung-khong-the-giai-quyet-duoc-van-de-cua-facebook