Ngành quảng cáo kỹ thuật số đang cạn kiệt ý tưởng

Viettimes - Chưa bao giờ ngành quảng cáo kỹ thuật số lại cạn kiệt ý tưởng như lúc này. Vậy các nhà quảng cáo cần làm gì để bắt tay vào công cuộc hồi sinh sức sáng tạo cho ngành công nghiệp này?
Ngành Quảng cáo kỹ thuật số đang "bí" ý tưởng trầm trọng. (Ảnh:Commexis)
Theo một báo cáo của Ad Age, Marc Pritchard, Giám đốc thương hiệu của Procter & Gamble, nói với một khán giả ở hội nghị Dmexco tại Cologne, Đức vài tuần trước rằng các thành phần trong ngành công nghiệp quảng cáo cần phải hợp tác với nhau để xây dựng nên một “thế hệ quảng cáo kỹ thuật số mới”. Bên cạnh đó, ông cũng công khai chỉ trích tình trạng trì trệ của ngành công nghiệp này.

“Đã đến lúc các marketer và các công ty công nghệ sửa chữa những vấn đề gây khó chịu cho người dùng và đem đến những trải nghiệm quảng cáo tuyệt vời hơn cho họ.”, Pritchard cho hay.

Thế giới quảng cáo kỹ thuật số (Ảnh:Shutterstock)

Thế giới quảng cáo kỹ thuật số vốn không thiếu những hội đồng, ủy ban và sáng kiến với mục tiêu tạo ra những quảng cáo đẹp hơn – về mặt lý tưởng, đó là những quảng cáo khiến mọi người nhớ đến và ít có khả năng ghét nó.

Dưới đây là một danh sách những thành tựu đạt được trước đây nhằm cải thiện ngành quảng cáo kỹ thuật số, có thể kể đến:

  • Dự án Devil – một bộ quảng cáo cao cấp giống như cuốn một tạp chí mà AOL phát hành vào 2010 với mục đích được áp dụng bởi phần lớn các trang web.
  • Những ngôi sao mới nổi của Cục Quảng cáo tương tác – một sáng kiến kéo dài trong nhiều năm để tạo ra một quảng cáo bự hơn, táo bạo hơn và thân thiện với thương hiệu.
  • Quảng cáo cỡ "bự" của Hiệp Hội các nhà xuất bản trực tuyến – một nỗ lực vào cuối những năm 2000 để giúp các nhà xuất bản lớn thu hút ngân sách quảng cáo truyền hình với những banner lớn.
  • Brand.net – ra đời vào khoảng một thập kỷ trước với khát khao xây dựng một mạng lưới quảng cáo kỹ thuật số qua các nhà xuất bản hàng đầu dành cho “những nhà quảng cáo thương hiệu”

Tuy nhiên, chẳng có dự án nào ở trên đạt được thành công vang dội và được áp dụng rộng rãi cả, chỉ còn rất ít trong số đó là còn tồn tại.

Sau nhiều năm "tẩy chay" quảng cáo bằng banner, BuzzFeed hiện tại lại đang quay lại sử dụng chúng. Vox Media đang cố gắng xây dựng một mạng lưới quảng cáo cao cấp cho việc quảng cáo thương hiệu, hứa hẹn mang đến cho người dùng “những trải nghiệm tuyệt đẹp và táo bạo”. Và cũng sau một khoảng thời gian dài "tẩy chay", họ đang bắt đầu "tự động hóa" việc bán ra những quảng cáo của mình.

Nhưng hãy thử đoán xem người tiêu dùng sẽ được chứng kiến trải nghiệm quảng cáo kỹ thuật số nào trong năm 2017 này – câu trả lời là những quảng cáo có rất nhiều những hình vuông và hình chữ nhật nhấp nháy, di chuyển, mở rộng và trải ra toàn bộ màn hình.

Sự khắt khe với banner

Quảng cáo trên trang web The Verge (Ảnh: The Verge)

“Khi bạn nói chuyện với những giám đốc marketing hàng đầu hay các phó chủ tịch của các agency lớn với những thứ như kiểu banner hay “tự động hóa”, họ thể hiện thái độ không mấy tích cực về những điều này." Josh Topolsky, nhà sáng lập và CEO của The Outline cho hay.

Topolsky, người giúp đỡ việc gây dựng nên The Verge và vận hành hoạt động hệ thống web của Bloomberg nói rằng truyền thông kỹ thuật số cần có một "cuộc cải tổ" toàn diện. Anh ấy cho rằng những nền tảng như Snapchat và Instagram là điều mà chúng ta cần phải hướng tới - ở đó, những quảng cáo được xây dựng cho ứng dụng điện thoại và được đặt vào chung khung hình giống như một chức năng chính và nội dung của nền tảng đó.

“Đứng từ quan điểm của một người trong ngành, tôi nghĩ đang có một sự hỗn loạn trong việc tìm câu trả lời cho câu hỏi "điều mới mẻ tiếp theo trong ngành này sẽ là gì?" và chúng ta cứ mãi mắc kẹt trong việc sử dụng các hệ thống kém hiệu quả ấy từ năm 1994. Kể cả những nhà xuất bản kỹ thuật số như BuzzFeed và Fox cũng vướng vào cái bẫy đó”, anh ta nói.

“Họ đang a dua theo phong cách của những tờ báo. Những quảng cáo trở thành những thứ xa lạ được đặt ở một góc bất kỳ nào đó, trong khi điều cần thiết ở đây lại là một "công cuộc tái thiết" toàn diện thay vì cứ ngày ngày tạo ra những banner ngày càng bự hơn.”,Topolsky cho hay.

Patrick Keane, một cựu chuyên viên quảng cáo kỹ thuật số hiện tại đang là đối tác tại công ty đầu tư Stripes, nói rằng khi nhắc đến các sáng kiến kỹ thuật số, chưa xuất hiện điều gì quá mới mẻ vào thời điểm hiện tại.

“Hãy làm quảng cáo thật to vào” - đó là tình trạng đang diễn ra quá phổ biến vào thời điểm hiện tại. Chúng ta cần tạo ra những quảng cáo trên smartphone có sức ảnh hưởng mạnh đến người xem, nhưng vấn đề là mọi người lại chuyển những thứ nhảm nhí như là popup hay những video tự động phát lên trên màn hình quảng cáo của người dùng.

Những hậu quả ngoài ý muốn

“Có rất nhiều lý do khiến óc sáng tạo trở nên trì trệ như bây giờ. Nguyên nhân chính đến từ việc "tự động hóa”, Diaz Nesamoney, CEO của Jivox, một công ty sử dụng công nghệ để giúp đỡ việc phân phối các quảng cáo kỹ thuật số mang tính cá nhân lý giải.

Theo Nesamoney, thế giới quảng cáo kỹ thuật số đã quá ám ảnh với việc hứa hẹn những marketer về các sản phẩm "mỳ ăn liền" với quy mô đơn giản để cạnh tranh với quảng cáo trên truyền hình, và cách duy nhất để làm được điều đó chính là "Tự động hóa".

Kích cỡ của quảng cáo ngày càng trở nên to hơn (Ảnh: Eater)

Theo quan điểm của anh ta, sáng tạo kỹ thuật số cần được xem xét toàn bộ lại từ đầu. Tuy nhiên, thay vì cố gắng ganh đua với truyền hình hay tạp chí bằng những quảng cáo đẹp, sáng tạo cần được bắt nguồn từ việc sử dụng mục tiêu và dữ liệu để đem đến những thông điệp thích hợp và thú vị hơn.

“Hãy nhìn vào Facebook đi. Quảng cáo của họ thường chỉ đơn thuần ở dạng chữ nhưng nó lại được việc. Một quảng cáo tốt không chỉ là một quảng cáo đẹp. Điều quan trọng ở đây là những thứ chúng ta nói và muốn truyền tải phải trở nên phù hợp."

Nesamoney cũng chỉ ra sự quá chú trọng vào những ý tưởng lớn lao vĩ đại của ngành quảng cáo kỹ thuật số, điều đó đã khiến cho toàn bộ ngành công nghiệp vật lộn với điều này.