|
Microsoft tạo bộ điều khiển cảm giác cho thực tế ảo |
Khi thực tế ảo trở nên phổ biến thì điều mà người dùng cần là một niềm tin rằng thế giới ảo là vô cùng rộng lớn. Các thiết lập về thực tế ảo phải thuyết phục được người dùng rằng họ cũng phải tương tác được bằng cả 5 giác quan như trong đời sống thực.
Và để giúp hiện thực hóa các giác quan của con người trong thế giới ảo, Microsoft vừa tạo ra bộ điều khiển bằng tay bổ sung, cho phép người dùng chạm và cảm giác được thế giới ảo. Một đội ngũ nhà nghiên cứu thuộc bộ phận nghiên cứu tương tác tự nhiên của Microsoft đa tạo ra hai thiết bị có tên là: NormalTouch và TextureTouch.
Đội nghiên cứu này gồm 4 người: Hrvoje Benko, Christian Holz, Mike Sinclair và Eyal Ofek, đều tại Mỹ. Theo họ, hai thiết bị này nhằm giúp người dùng có được cảm giác sờ, chạm khi bước vào thế giới ảo. Trong một nghiên cứu đi kèm với video giới thiệu thiết bị, họ cho rằng cảm giác chạm cải thiện rất nhiều trải nghiệm của người dùng khi đeo kính thực tế ảo vào.
Trong nghiên cứu này, Microsoft cho rằng thiết bị có thể dựng ra các vật thể ảo để giúp người dùng có thể cảm nhận được các bề mặt 3D, mặt vân và áp lực hợp với những hình ảnh dựng trong kính 3D.
NormalTouch sử dụng một "nền tảng" nhỏ, kết nối với thiết bị đeo để mang lại cảm giác chạm và lực phản hồi. Vật thể được gắn thông qua một loạt các đầu nối và di chuyển hợp với bề mặt trong thế giới ảo.
Trong video demo, các nhà nghiên cứu của Microsoft cho thấy một người sử dụng VR, dùng ngón tay để chạm một vật thể nổi, nhỏ. Khi người ấy di ngón tay, kết nối NormalTouch nâng và di chuyển theo cùng hướng của ngón tay. NormalTouch cũng có thể vận hành như một thiết bị nhập cho VR. Đặt ngón tay lên phía trên nền này có thể nhấn nó xuống, tạo cảm giác phản lực, và khi người dùng nhấn mạnh hơn, thiết bị có thể nhận được áp lực và tạo một lực lên vật thể ảo. Video cũng cho thấy các nhà nghiên cứu Microsoft sử dụng một ngón tay để di chuyển trái bóng ảo lòng vòng.
Phát triển thứ hai của Microsoft là TextureTouch, gồm một loạt các đầu kim di chuyển. Một mảng đầu kim tiếp xúc với đầu ngón tay và di chuyển theo một vật thể ảo. Microsoft cho rằng bằng cách di chuyển mảng đầu kim này, dựa trên vị trí vật thể ảo, họ có thể giả lập được vân của nhiều loại vật thể khác nhau.
Hai bộ điều khiển này được tạo ra bằng cách sử dụng một hệ thống theo dõi quang học, giám sát chuyển động của người dùng khắp phòng (như HTC Vive). Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển mô hình này cho kính ảo Oculus Rift.
Theo PC Wold VN