Với những bất ổn về chính sách thuế, cũng như sự chưa ngã ngũ về thông tư 20, thị trường ôtô Việt trong nhiều tháng qua có mức tăng trưởng khá thấp, bởi người tiêu dùng vẫn còn đang ngập ngừng trước thời điểm mua xe, còn các hãng xe cũng chỉ nhập xe cầm chừng để nghe ngóng chính sách mới.
Trong bối cảnh đó, các hãng xe cố gắng đẩy hàng bằng các chiêu kích cầu như giảm giá, tặng quà hay chế độ hậu mãi hấp dẫn. Song quả thực Trường Hải đã khiến nhiều người phải sốc khi quyết định giảm giá khủng. Hai mẫu xe bán chạy nhất của Mazda là Mazda 3 và Mazda CX-5 có giá bán thực tế trong tháng 12 là 660 triệu đồng và 909 triệu đồng, chênh lệch với giá niêm yết lần lượt là 25 triệu đồng và 90 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giảm sâu kỷ lục phải thuộc về Mazda 6 bản 2.5 với mức giá bán thực tế chỉ 949 triệu đồng, giảm tận 170 triệu đồng so với giá niêm yết.
Không chỉ giảm giá, các đại lý còn tặng kèm bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe và bảo hiểm vật chất xe cơ giới cho khách mua xe, với giá trị 6-11 triệu cộng thêm vào mức giảm giá chính thức.
Trước đó, Trường Hải cũng liên tục thực hiện các chương trình kích cầu lớn không chỉ giảm giá trực tiếp mà còn có những ưu đãi vay vốn và đổi quà tặng thành tiền mặt…. Đây rõ ràng là một "đòn đánh" táo bạo của Thaco Trường Hải. Xét về mặt kinh doanh, có thể thấy, với động thái này, Thaco đang trong giai đoạn nước rút để “về đích” doanh số trong năm nay. Theo thống kê, trong tháng 11, Mazda chạm mốc doanh số 2.700 xe trong đó Mazda 3 đã đạt mức 1.200 xe. Ngoài ra, Mazda CX-5 cũng giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc CUV 5 chỗ với doanh số từ đầu năm đến nay đạt xấp xỉ 8.000 xe, riêng tháng 11/2016 có gần 800 xe đến tay khách hàng.
Với mức giá giảm sâu như vậy, giá bán thực tế của Mazda 2, Mazda 3 hay CX-5 thấp hơn cả trăm triệu so với các hãng xe khác, tạo ra một khoảng cách lớn khiến khách hàng phải suy tính. Có giá bán 660 triệu đồng, Mazda 3 1.5 sedan hoàn toàn có thể cạnh tranh với Hyundai Elantra 1.6 AT - đang được bán với mức giá nhỉnh hơn một chút - 670 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ có giá 909 triệu đồng, Mazda CX-5 2.0 đã cho đối thủ trực tiếp của mình là Honda CR-V (1.008 triệu) phải “hít khói” và đe dọa lính mới Nissan X-trail (998 triệu).
Sở dĩ Trường Hải chơi mạnh tay như vậy có lẽ một phần cũng bởi công ty đang được hưởng nhiều chế độ ưu đãi. Với lợi thế là nhà đầu tư lớn vào khu kinh tế mở Chu Lai, Trường Hải không những được hưởng thuế suất ưu đãi rất thấp mà còn được miễn, giảm số thuế phải nộp trong 10-15 đầu hoạt động. Nhờ đó doanh nghiệp đã tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng để tái đầu tư và cũng có khả năng kiếm được lợi nhuận cao hơn hẳn so với các doanh nghiệp trong cùng ngành.
Những cú “ra đòn” liên tiếp của Trường Hải khiến cho các hãng xe khác phải “nóng mặt”. Toyota mới đây giảm giá Camry mới ở mức 24-31 triệu tùy phiên bản, trong khi khách hàng mua Altis từ vài tháng nay luôn nhận ưu đãi giá tốt tới hàng chục triệu. Tại các đại lý Honda giảm 10-20 triệu, Ford tới 40-60 triệu và Mitsubishi cũng giảm 20-35 triệu.
Với những chiến lược quảng cáo ưu đãi, giảm giá, tặng quà, các hãng đã đem đến cho một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng thêm lạc quan trong bối cảnh giá xăng dầu, phí đường bộ, phí đăng ký xe ôtô đang leo thang. Đây cũng là chiêu để các hãng xe kích cầu cho mùa mua sắm cuối năm.
Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam