Mark Zuckerberg và Tim Cook bắt đầu "khẩu chiến"

VietTimes – Tuần qua, CEO của Apple đã đưa ra bình luận về bê bối rò rỉ thông tin của Facebook. Ông Tim Cook đã đặt ra nghi vấn về việc Facebook không chỉ kinh doanh dữ liệu cá nhân, mà còn sử dụng người dùng như hình thức quảng cáo. Tất nhiên, nhà sáng lập và CEO Facebook, Mark Zuckerberg không thể “ngồi yên”.
CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đa phản pháo Apple và Tim Cook trên kênh phát thanh của trang Vox. Nguồn: FOU
CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đa phản pháo Apple và Tim Cook trên kênh phát thanh của trang Vox. Nguồn: FOU

Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg đã phản ứng lại những lời chỉ trích của CEO Apple tuần trước. Ông Zuckerberg cho rằng những ý kiến gần đây của ông Tim Cook về Facebook và cách công ty giải quyết vụ bê bối liên quan tới Cambridge Analytica là “vô cùng nông cạn”.

Trong cuộc phỏng vấn trên trang Recode ngày 30/3, ông Tim Cook thẳng thừng tuyên bố sẽ không bao giờ rơi vào tình cảnh của CEO Facebook hiện nay. Ông Cook muốn ám chỉ giá cổ phiếu sa sút ảnh hưởng tới các nhà đầu tư và công ty thì đang bị chính phủ điều tra.

CEO của Apple đã có những lời không hay về ông Mark Zuckerberg và Facebook trong thời điểm mạng xã hội lớn nhất thế giới đang rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Nguồn: CNBC

Rắc rối của Facebook bắt đâu nảy sinh khi The Guardian và New York Times phát hiện công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica bí mật thu thập và sử dụng dữ liệu của 50 triệu tài khoản cho mục đích chính trị có chủ ý. Vụ bê bối này khiến ông Zuckerberg thâm hụt ít nhất 10 tỷ USD.

Ông Tim Cook thậm chí đã đặt câu hỏi về thực hư việc Facebook kiếm tiền trên dữ liệu người dùng trên nền tảng mạng xã hội. Ông Zuckerberg giải thích rằng Facebook là dịch vụ miễn phí và từ lâu đã công khai việc các mô hình quảng cáo dựa trên thói quen của người dùng ẩn danh.

Phát biểu trên kênh phát thanh của Vox, ônG Zuckerbrerg nói: “Bạn biết đấy, tôi thấy lập luận rằng nếu bạn không trả phí thì chúng tôi không thể cung cấp dịch vụ cho bạn là hết sức nông cạn. Và nó phản ánh sự thật”. Ông nói thêm: “Thực tế nếu bạn muốn xây dựng một dịch vụ kết nối tất cả mọi người trên thế giới thì rất nhiều người không có khả năng chi trả. Và giống như các phương tiện truyền thông khác, quảng cáo là mô hình hợp lý nhất để hỗ trợ xây dựng dịch vụ tiếp cận với mọi người”.

Ông Zuckerberg cho rằng “thật lố bịch” khi tính phí khách hàng và áp đặt suy nghĩ khách hàng chỉ được hưởng lợi khi chịu chi tiền. Ông nói: “Ngược lại, tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta không mắc hội chứng Stockholm (thuật ngữ mô tả một loạt những trạng thái tâm lý của con tin lâu ngày chuyển từ cảm giác sợ hãi, căm ghét sang quý mến tới mức bảo vệ kẻ bắt cóc – ám chỉ Apple) và trả cho công ty nhiều tiền hơn để tự thuyết phục rằng họ quan tâm tới bạn. Bởi vì đối với tôi, điều này nghe thật lố bịch”.