Những ngày qua, nhiều quầy bán bánh trung thu ở TP HCM ế khách đã thay bảng mua 1 tặng 1 thành tặng 2, 3, tạo thành ma trận với những chiêu thức giảm giá để câu khách.
Trong 2 ngày vừa qua, rất nhiều quầy bán bánh trung thu bên các tuyến đường ở TP HCM như Minh Phụng (quận 6, 11), 3/2, Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt, Lê Đại Hành (quận 10,11), Cách Mạng Tháng 8 (quận 3)... đã bắt đầu thay đổi bảng giá khuyến mại từ mua 1 tặng 1 trước đó thành mua 1 tặng 2, 3.
Còn 5 ngày nữa là đến Trung thu nên các quầy bán tranh thủ bung khuyến mại "khủng" để hút khách.
Nhiều quầy treo 3-5 bảng khuyến mại với nội dung hấp dẫn, mức giảm nhiều nhưng thỉnh thoảng mới có khách mua.
Tại quầy hàng mua 1 tặng 2 trên đường 3/2, cả chủ và nhân viên đứng chơi vì không có khách ghé mua bánh.
Treo bảng giảm giá mua 1 tặng 3 nhưng quầy bánh trung thu bên vòng xoay Âu Cơ - Lê Đại Hành vẫn vắng bóng khách. Nhân viên ngồi chơi bên trong quầy.
Một nhân viên cho biết, quầy mởcả gần 1 tháng nay nhưng mới bánđược một sốít. Lo ngại không bánđược hàng, chủ quầy không dám nhập thê, chỉ cố bán hết hàng để gỡ vốn.
Không có khách, nhân viên giết thời gian bằngsmartphone. Lý giải nguyên nhânế khách, một chủ quầy trên đường 3/2cho biết, năm nay, thời tiết Sài Gòn mưa, ngập liên tục, nhất là vào giờ caođiểm nênkhách ngại vào mua. Bên cạnh đó, các mốiđặt hàng lớn để tặng, biếu giảmđáng kể. Nhiều quầy mở bán sớm, khách đã muanên hiện tại bị bão hoà vềsức tiêu thụ.
Quốc Anh (sinh viênĐH Hồng Bàng)tranh thủ xếp hộp bánh trong khi chờ khách cho biết, đây là năm thứ 3 đibán thuê bánh trung thu. Một ngày làm12 tiếng, sinh viên này đượctrả công 150.000 đồng. "So với thời điểm hiện tạicác năm trước, năm nay, em thấysức muaquá yếu. Một ngày từ sáng đến đêm em chỉ bánđược hơn chục cái", Quốc Anh chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Sinh,chủ một đại lý trên đường 3/2, có thâm niên hơn 30 nămbán bánh trung thungồi thẫn thờ khi quầy vắng khách. Ông Sinh cho hay, chưa bao giờ sức tiêu thụ bánh lại kém như năm nay.Thời điểm hiện tại là là cao điểm bánnhưng cả buổi sáng rất ít khách mua. "Đợt bán năm nay, ngoài tiền bán, tiền thuê mặt bằng, trả công chonhân viên, khả năng tôi chỉ hoà vốn", chủ quầy buồn bã nói.
Một số khác chỉ khuyến mại mua 1 tặng 1 vào thờiđiểm hiện tại. Do ế khách, để tạo lợi nhuận, cácđại lý khuyến mại "khủng" lại tạo thành ma trận về giá và chất lượng khiến khách mua không biết đâu mà lần.
Chị Liễu, chủ mộtđại lý bán bánh thương hiệu Đồng Khánhtrênđường 3/2 cho biết, mặc dù thấy các quầy bánh khác giảm giá mạnhđể hút sức mua nhưng chủ thương hiệu vẫn nhất quyếtđể nguyên giá gốc. Chị cho biết, việc làm này nhằm giữ uy tín bởi cácđại lý khác bán bánh Đồng Khánh nhưng có vô vàn tên cơ sở sản xuất và chất lượng thì chỉ có người dùng mới biếtđược.
Theo ghi nhận, tại nhữngđại lý bán bánhĐồng Khánh giảm giá mua 1 tặng 2,3, có rất nhiều bao bì không cónhãn mác, xuất xứ và ngày sản xuấthoặcmang tên những cơ sở sản xuấtkhác nhau. Giá sản phẩm rất rẻ và đa phần là loại nhỏ bán riêng lẻ. Một chủđại lý bán kiểunàytrênđường Lý Thường Kiệt tiết lộ, các loại bánh được áp dụng khuyến mại lớn phần lớn đều đã được đôn giá lên so với giá gốc. Nếu bán đúng giá gốc rồi tặng thêm 3 cái thì không khác gì chủ hàng đang cho không.
Cùng một chiếc bánh thập cẩm 4 trứng, nặng600 g của một thương hiệu nhưng mức giá và chính sách tại mỗi quầy lại khác nhau. Một quầy bánh trênđường LêĐại Hành treo khuyến mại mua 1 tặng 3 nhưng lại hét giá một chiếc bánh là 500.000 đồng. Trong khi đó, tại một quầy khác, giá bánh loại này chỉ 150.000 đồng một chiếc.