Lý do thực sự đằng sau sự ra đi của Jony Ive: Mâu thuẫn nội bộ với CEO Tim Cook

VietTimes – Đối với các tín đồ “Táo Khuyết”, sự ra đi của Jony Ive vào tuần trước là quyết định thực sự bất ngờ. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal và Bloomberg tin rằng những vết rạn nứt đã hình thành từ nhiều năm trước, khi Apple chuyển hướng, tập trung nhiều hơn vào phương thức hoạt động thay vì thiết kế sản phẩm.
Ảnh minh họa: Engadget
Ảnh minh họa: Engadget

Nhiều nguồn tin giấu tên tiết lộ Jony Ive đã bị “phân tâm” do CEO Tim Cook đã ít để ý hơn đến thiết kế trên các sản phẩm Apple, hoàn toàn trái ngược so với thời kỳ Steve Jobs (luôn đặt thiết kế là ưu tiên hàng đầu). Đồng thời, sự vắng mặt thường xuyên của Jony Ive đã “làm mất đi sự gắn kết của trung tâm phát triển sản phẩm” và khiến một số nhà thiết kế chủ chốt rời bỏ công ty trong vài năm qua.

Báo cáo cho biết Jony Ive không còn thường xuyên xuất hiện tại các văn phòng kể từ khi Apple Watch ra mắt vào năm 2015. Nguyên nhân bởi mâu thuẫn với ban lãnh đạo công ty về định hướng phát triển đồng hồ thông minh.

Cụ thể, ông Ive muốn tạo ra Apple Watch như một loại phụ kiện thời trang, trong khi các Giám đốc điều hành Apple coi đây chỉ là phụ kiện gắn ngoài của iPhone. Kết quả là thế hệ Apple Watch đầu tiên giá 349 USD chỉ đạt doanh số 1 triệu đơn vị (khoảng 25% dự báo ban đầu) và “hàng nghìn” phiên bản vàng giá 17.000 USD phủ bụi trong kho.

Giống như phần lớn người hâm mộ Apple, Jony Ive được cho là cực kỳ thất vọng trước sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp đột ngột tại “nhà Táo”. Không chỉ vì CEO Tim Cook “tỏ ra ít quan tâm hơn tới quá trình phát triển sản phẩm, ông còn bất mãn do Hội đồng quản trị ngày càng có nhiều giám đốc non kinh nghiệm trong các lĩnh vực vốn là thế mạnh của Apple.

Trong bức thư phản hồi trang Engadget, CEO Tim Cook đã gọi câu chuyện của WSJ là “phi lý”.

Bên cạnh đó Bloomberg cho biết sau khi Apple Watch ra mắt, Jony Ive đã được đề bạt làm Giám đốc thiết kế nhưng chỉ tới văn phòng vài ngày mỗi tuần. Do đó, các cuộc họp nhóm thiết kế thường xuyên chuyển tới nơi ở của ông Ive ở San Francisco, khách sạn hay thậm chí nhà của các nhân viên.

“Nhóm luôn khao khát được làm việc bên cạnh anh ấy”, nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo Apple chia sẻ. “Sự xuất hiện không thường xuyên của anh ấy thực sự đáng thất vọng”.

Ý tưởng thiết kế các sản phẩm mang tính cách mạng của Apple là thành quả từ các cuộc thảo luận, thậm chí tranh luận giữa Jony Ive và Steve Jobs. Ảnh: iDropNews
Ý tưởng thiết kế các sản phẩm mang tính cách mạng của Apple là thành quả từ các cuộc thảo luận, thậm chí tranh luận giữa Jony Ive và Steve Jobs. Ảnh: iDropNews

Jony Ive là nhà thiết kế phía sau nhiều dự án biểu tượng của Apple và ý tưởng bắt nguồn từ các cuộc tranh luận luận với Steve Jobs. Những thành tựu lớn nhất của ông Ive bao gồm iPhone, iPad, iPod, MacBook Air, Apple Watch và cả trụ sở mới của Apple.

Tuy nhiên, các sản phẩm gần đây như iPhone X, HomePod lại không được đánh giá cao về thiết kế. Bên cạnh đó, công ty đã khai tử đế sạc không dây AirPower vì quá nhiệt, sản phẩm từng được Jony Ive nhìn nhận là thiết bị không thể thiếu cho người dùng thiết bị “Táo Khuyết”.

Được biết, Apple sẽ “trả hàng triệu USD mỗi năm để tiếp tục hợp tác” với công ty thiết kế LoveForm của Jony Ive. Điều đó sẽ mở ra lối thoát cho “phù thủy” thiết kế Jony Ive, khi ông có cơ hội làm việc trong lĩnh vực bản thân yêu thích và tránh xa rắc rối nội bộ Apple.

Theo Engadget