Trao đổi với báo chí vềsự giống và khác nhau giữa chức danh lớp trưởng và chủ tịch hội đồng tự quản, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Điều lệ đề cập đến việc thành chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản là xuất pháttừthực tiễn triển khai mô hình trường học mới nằm trong khuôn khổdựán Trường tiểu học mới (VNEN).
Có thể hình dung lớp học cũng như một tổ chức có các nhóm học khác nhau, ban khác nhau văn nghệ, thể thao, đối ngoại, học tập trong nhà trường, lớp học. Cả nhà trường là một xã hội và đó là một phần của xã hội hiện tại. Chúng ta quan niệm học sinh được học trong nhà trường chính là học sinh đã sống, học tập và làm việc trong xã hội nhưng là một phần của xã hội.
Thứ trưởng Hiển giải thích, lớp trưởng trước đây nhiều khi đứng ra thay giáo viên theo dõi, đôn đốc việc học hành của các thành viên trong lớp, theo dõi các bạn đi học muộn, không học bài. Giờ lớp trưởng không làm thay việc này nữa, mà chính các thành viên trong lớp bảo ban, bình bầu, theo dõi, giám sát lẫn nhau.
Trước đây khi có công việc tập thể giáo viên đứng ra tổ chức phân công, lớp trưởng đôn đốc các bạn thực hiện và chỉ hạn chế ở một số nội dung. Nay với hội đồng tự quản chính các em đứng ra tổ chức, bàn bạc với nhau, thậm chí đề xuất nguyện vọng để thông qua hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên, đoàn đội, báo cáo phụ huynh học sinh.Thậm chí,một số nơi các em còn báo cáo với lãnh đạo địa phương và được địa phương, nhà trường, tổ chức đoàn thể tiếp thu, lắng nghe và hướng dẫn các em thực hiện cho hiệu quả.
Điều này nhằm mục đích chính không phải là để nhẹ việc cho giáo viên, cho nhà trường mà tăng khả năng tự chủ tự quản, sinh hoạt cùng nhau, trao đổi góp ý lẫn nhau của học sinh, tăng kĩ năng sống cho các em.
Chức danh của hộiđồng tựquản lớp học không có bất cứmột quyền lợi gì
Trao đổi vớiDân trí,Bà Trần Thị Thắm - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GD-ĐTgiải thích thêm:“Mô hình trường học mới thayđổi toàn diện các hoạtđộng sưphạm của nhà trường theo hướng dân chủhoá: hoạtđộng dạy học theo kiểu truyền thụmột chiều từthầy sang trò được thay thếbằng thầy hướng dẫn, tổchức, khuyến khích cho học sinh tựhọcđểchiếm lĩnh tri thức.
Quan hệgiữa các học sinh chuyển từtình trạng lớp trưởng, tổtrưởng giúp giáo viên theo dõi, đánh giá các bạn trong lớp, trong tổsang quan hệhợp tác, học tập và sinh hoạt chủyếu theo nhóm/ lớp, các em được tựquản lý, điều hành sinh hoạt tập thể… Vì vậy, các bài học và các hoạtđộng trải nghiệm của học sinhởtrường,ởnhà,ởcộngđồng là hài hoà, thống nhất, hướng tới phát huy tính chủ động, sáng tạo, năngđộng, tựtin, hợp tác… của học sinh. Một trong nhữngđiểm nổi bật là việc cho phép học sinh bình bầu hộiđồng tựquản”.
Theo bà Thắm, những nơiđã thực hiện mô hình trường học mới (áp dụng hoàn toàn hoặc một phần mô hình này) thì có thểhướng dẫn học sinh bầu hộiđồng tựquản, với chủtịch, các phó chủtịch.
Ngoài ra, trong lớp còn có các ban như ban tuyên truyền, ban học tập, ban lễtân. Học sinhđược bầu chủtịch, phó chủtịch, trưởng ban không do giáo viên áp đặt mà do học sinh tự ứng cử, tập thểbình bầu theo nhiệm kì.
Các em học sinh trong hộiđồng tựquản cũng không chỉtuân thủcác yêu cầu của giáo viên chủnhiệm một cách cứng nhắc nhưvai trò của lớp trưởng, lớp phó của các lớp học truyền thống mà các em có thể đề đạt lên giáo viên, lên nhà trường các ý kiến thu thập từcác bạn hoặc ý kiến cá nhân vềcác hoạtđộng của trường, của lớp, vềcách thức tựquản,điều hành lớp/ban, góp ý cho các bạn.
Trong mô hình này,thầy, cô giáo và phụhuynh chỉ đóng vai trò tư vấn, hỗtrợ.Đây là cách đểhọc sinh tựtin, năngđộng, có trách nhiệm với tập thểvà cá nhân mình, biết hợp tác giúp đỡlẫn nhau.
Trên thực tế, chúng ta có thểhỏi bất cứphụhuynh nào có con từngđược học mô hình trường học mới đều thấy, không có chuyện“nhen nhóm lòng háo danh” như một sốngườiđềcậpđến.Nói như vậy là chúng ta đang áp đặt quanđiểm, suy nghĩthông thường của người lớn vào con trẻmà không hiểu bản chất vấnđề. Các chức danh của hộiđồng tựquản lớp học không có bất cứmột quyền lợi gì mà chỉ đơn giản là vịtrí mà học sinh tựbầu lên đểcùng nhau quản lý lớp học, cùng học tập, hoạtđộng trong bầu không khí dân chủ" - bà Thắm nhấn mạnh.
Bà Thắm cho hay, cũng giống như ở Thông tư 30, lúc đầu cũng có ý kiến cho rằng học sinh trong lớp bình bầu nhau trong việc khen thưởng rất dễ gây tranh cãi… Tuy nhiên trên thực tế thì hoàn toàn lại không như vậy. Nhiều địa phương có cách làm rất hay trong việc để cho học sinh bình bầu nhau dưới sự giám sát của giáo viên chủ nhiệm.
Theo Dân trí