Thông tin này được một đại diện lãnh đạo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết trong chiều nay (2/3).
Theo thông tin mới nhất từ đối tác Tata - đơn vị chủ quản tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) phân đoạn Singapore, tàu sửa chữa cáp đã phát hiện thêm một lỗi trên cáp nhánh S1. Vì thế thời gian sửa chữa cáp nhánh S1 có thay đổi.
“Trong thông tin chúng tôi nhận được chiều nay, đối tác Tata hiện vẫn chưa cung cấp chưa cung cấp thời gian dự kiến thông được tuyến cáp Liên Á”, vị đại diện lãnh đạo ISP cho biết.
Thông tin từ đối tác Tata - đơn vị chủ quản tuyến cáp quang IA phân đoạn Singapore, đơn vị này sẽ tiếp tục xử lý cáp về hướng phía tây cho đến khi cáp lỗi và hư hại được khắc phục hoàn toàn và dự kiến hoàn tất việc đo kiểm vào ngày 4/3/2017, thay vì ngày 1/3 như kế hoạch trước đây.
Từ đầu năm đến nay, tuyến cáp IA nhiều lần gặp sự cố, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ của một số nhà mạng trong nước khai thác trên tuyến này.
Trong năm nay, tuyến cáp Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên vào sáng ngày 10/1 tại vị trí gần Hong Kong và sự cố đã được khắc phục ngay trong ngày. Tuy nhiên, ngay sau đó, vào chiều ngày 11/1/2017, cáp Liên Á lại gặp sự cố, bị lỗi sụt nguồn trên cáp nhánh S1 gần Singapore.
Được biết, gần đây, nhà mạng Việt Nam đã đầu tư nâng cấp các tuyến cáp quang biển. Hiện APG là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuy vậy, băng thông ban đầu là 4 Tbps.
Tuyến cáp quang biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Song song với tuyến cáp IA đang gặp trục trặc kéo dài nhiều tháng nay, hiện tại một tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Asia America Gateway - AAG cũng đang gặp sự cố. Cụ thể, vào 17h15 ngày 18/2/2017, lần thứ hai trong năm nay cáp AAG gặp sự cố, bị đứt tại cáp nhánh cập bờ khu vực Hong Kong, ảnh hưởng đến toàn bộ lưu lượng Internet trên tuyến AAG kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong.
Theo thông tin được đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG cho hay vào ngày 22/2, dự kiến đến ngày 27/3/2017 mới có thể khắc phục xong. Khi đó đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế mới được khôi phục hoàn toàn.