Một loại xe áp nhiều giá
Giá khai báo cùng một loại xe ô tô cùng doanh nghiệp (DN) có sự chênh lệnh lớn, nhưng cách xử lý và xác định trị giá tính thuế của cơ quan hải quan chưa thống nhất. Đơn cử như mặt hàng xe ô tô Toyota RV4 (dung tích 2.5 lít, động cơ xăng, số tự động, 5 chỗ, sản xuất 2014, mới 100%).
Ngày 16/8/2014, Cty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng khai báo chiếc xe trị giá 15.900 USD/chiếc và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải Phòng KVI chấp nhận giá khai báo, chuyển kiểm tra sau thông quan. Cùng ngày, DN mở thêm tờ khai khác với trị giá khai báo thấp hơn nhiều (13.000 USD/chiếc) và được Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải Phòng KVII chấp nhận và chuyển kiểm tra sau thông quan. Cũng DN này, ngày 2/10/2014 tiếp tục mở tờ khai với mẫu xe tương tự có giá 16.500 USD/chiếc, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải Phòng KVII chấp nhận giá khai báo và chuyển kiểm tra sau thông quan.
Hay cùng một loại xe, nhưng với DN khác nhau, các chi cục hải quan có phương án xử lý khác nhau với giá trị tính thuế nhập khẩu cũng không đồng nhất. Ví dụ như mặt hàng xe ôtô Toyota Land Cruiser Prado TX-L, dung tích 2.7 lít, 7 chỗ, sản xuất 2014. Ngày 11/9/2014, Cty CP Xuất nhập khẩu Sao Việt nhập 2 chiếc xe trên với giá khai báo 26.500 USD/chiếc, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải Phòng KVII xác định trị giá tính thuế là 31.039,4 USD/chiếc. Đến 24/10/2014, DN tiếp tục mở tờ khai thêm 2 chiếc xe như vậy với giá tương tự (26.500 USD/chiếc) lại được chi cục này chấp nhận và chuyển kiểm tra sau thông quan.
Song ngày 21/11/2014, Cty TNHH TM Hương Thắng nhập 4 chiếc xe tương tự với giá khai báo 25.650 USD/chiếc, chi cục này xác định giá tính thuế là 31.039,4 USD/chiếc. Các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ô tô cho rằng, với sự áp giá tính thuế chênh lệch giữa các DN tùy tiện như hiện nay có thể gây thất thu thuế nhập khẩu và sự bất bình đẳng môi trường kinh doanh.
Chưa phù hợp
Đại diện Cục Hải quan Hải Phòng, ông Nguyễn Ngọc Khánh (Trưởng phòng Quản lý rủi ro) cho hay: Nguyên tắc chung là cơ quan hải quan tôn trọng giá giao dịch hai bên. Có nhiều lý do dẫn đến giá khác nhau như thị trường cung cấp khác, đối tác cung cấp khác, thời điểm bàn giao hàng hóa khác nhau… “Cơ quan hải quan chỉ áp đặt giá tính thuế khi chứng minh được rằng mức giá khai không có thật mà thực tế giao dịch theo mức giá khác”, ông Khánh nói.
Kiểm tra trên hệ thống dữ liệu, Tổng cục Hải quan cho biết các trường hợp trên khai báo, kiểm tra tham vấn, xác định trị giá tính thuế chưa phù hợp. Trong Công văn số 1437 do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Danh Thái ký ngày 12/2/2015 đã đề nghị các cục Hải quan địa phương tổ chức kiểm tra, xác định dấu hiệu nghi vấn, tổ chức tham vấn để xác định trị giá tính thuế theo đúng quy định. Với hàng hóa đã thông quan, ông Thái đề nghị cần khẩn trương rà soát và tổ chức kiểm tra và sớm báo về Cục Thuế XNK, Cục Kiểm tra sau thông quan.
Ông Nguyễn Ngọc Khánh (Trưởng phòng Quản lý rủi ro) cho hay: Công văn 1437 của Tổng cục đến ngày 14/2, nhưng hiện chưa có trả lời. Các đơn vị này mở tờ khai tại các chi cục, nên chờ các đơn vị chuyên môn (kiểm tra sau thông quan, thuế xuất nhập khẩu) xác minh. “Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ gửi Tổng cục và báo Tiền Phong biết”, ông Khánh nói.
Kim ngạch nhập khẩu xe ô tô giảm 30%
Tháng 2/2015, số thu ngân sách nhà nước của ngành hải quan chỉ đạt 15.560 tỷ đồng, giảm 29% (tương đương giảm 6.340 tỷ đồng) so với tháng trước. Theo Tổng Cục Hải quan, nguyên nhân do một số mặt hàng nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh như xăng dầu (ước giảm 38,7%); ô tô (ước giảm 30%).
Theo Tiền Phong