Lộ bí quyết của những cửa hàng có hàng ngàn đơn trực tuyến mỗi ngày

VietTimes -- Rất nhiều nhà hàng bán trực tiếp nhưng có phát sinh lên đến hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày, trong đó mỗi đơn hàng không chỉ một món đồ ăn hoặc đồ uống. Điều này là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy các cửa hàng bán trực tiếp đã tận dụng tốt lợi thế của internet để quảng bá sản phẩm. Từ đó, họ lôi kéo người tiêu dùng sử dụng sản phẩm mà không đến trực tiếp cửa hàng, mà hầu hết là đặt hàng trực tuyến.

Bán hàng đa kênh

Tại Vietnam Frontier Summit 2018 diễn ra mới đây, CEO AhaMove Nguyễn Xuân Trường –  nhận định, với những trường hợp này, cửa hàng là điểm hẹn với người dùng offline, nhưng trở thành kho trữ đồ để phục vụ người dùng online. Theo đó, thông qua mô hình tiếp thị O2O (Online-to-Offline và Offline-to-Online), các nhà bán lẻ sẽ gia tăng sức mạnh khi đầu tư vào hệ thống bán hàng đa kênh. Online 2 Offline là 1 hệ sinh thái.

CEO AhaMove Nguyễn Xuân Trường (bên phải) và các diễn giả tại Vietnam Frontier Summit 2018
 CEO AhaMove Nguyễn Xuân Trường (bên phải) và các diễn giả tại Vietnam Frontier Summit 2018

Đó là minh chứng thực tế về một số doanh nghiệp đã sử dụng cả hai hình thức bán hàng là trang bán hàng trực tuyến và cửa hàng trực tiếp để bổ sung cho nhau nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng. Họ đã thực hiện tốt tiêu chí của thương mại theo mô hình O2O là tạo ra nhận thức cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ trên các kênh trực tuyến để khách hàng tiềm năng nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ, sau đó sẽ đến các cửa hàng thực tế mua hàng hoặc ngược lại người dùng quen với một sản phẩm nào đó và đặt mua online.

Thương mại theo hình thức O2O sẽ xác định khách hàng tại một không gian trực tuyến nào đó (như thông qua email, quảng cáo trên internet…) sau đó sử dụng một loạt các công cụ và phương tiện để lôi kéo khách hàng rời khỏi không gian trực tuyến đó để đến với các cửa hàng thực tế (thông qua các giá trị gia tăng cung cấp trên website bán hàng như coupon hay điểm tích lũy… )

Cũng theo các diễn giả, các cửa hàng truyền thống bán lẻ hiện nay không chỉ là nơi để mua sắm mà càng ngày càng là nơi để người tiêu dùng trải nghiệm, bởi xét cho cùng, cộng đồng vẫn thích các hoạt động cộng đồng, tương tác. Siêu thị hoặc trung tâm thương mại là nơi người dân chọn không chỉ là nơi mua sắm mà còn là nơi để mọi người giao lưu, tận hưởng cuộc sống, giải tỏa áp lực công việc.

Ngoài yếu tố trải nghiệm mang tính xã hội nói trên, rõ ràng tâm lý “xem tận mắt, sờ tận tay” vẫn là một yếu tố quan trọng đối với người dùng. Họ đến trung tâm thương mại, các cửa hàng bán lẻ còn để được nhận tư vấn từ người bán hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể đổi trả, bảo hành… tại cửa hàng vốn không thể làm được chu đáo ở khâu trực tuyến. Ngoài ra ngay cả việc không được “mặc cả” cũng là một trong những nguyên nhân khiến mọi người không hào hứng với việc mua hàng qua mạng. Đây là những giá trị chỉ có thể có ở kênh offline.

Phù hợp với thói quen tiêu dùng của người Việt

Với những thông tin trên có thể thấy rằng mô hình O2O là hình thức kinh doanh rất phù hợp với người Việt Nam khi việc mua sắm được thực hiện bằng cách tìm kiếm thông tin trên internet, có thể tiến hành đặt hàng, thanh toán trước, sau đó khách hàng đến các cửa hàng thực tế để trải nghiệm sản phẩm và mua hàng, như vậy khách hàng sẽ không còn lo ngại về chất lượng hàng hóa.

Các nhà bán lẻ luôn lo ngại rằng họ sẽ không đủ khả năng để cạnh tranh với các công ty thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến về giá cả và khả năng đáp ứng nhu cầu lựa chọn đa dạng của khách hàng.
 Các nhà bán lẻ luôn lo ngại rằng họ sẽ không đủ khả năng để cạnh tranh với các công ty thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến về giá cả và khả năng đáp ứng nhu cầu lựa chọn đa dạng của khách hàng.

“Kỹ thuật mà các công ty sử dụng mô hình O2O có thể dùng là kỹ thuật "Buy Online Pick - Up In Store", tức là đặt hàng trực tuyến nhưng nhận hàng tại cửa hàng, hoặc cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm đã mua trực tuyến tại các cửa hàng thực tế hoặc với điểm tích lũy có được khi mua hàng trực tuyến khách hàng được tặng phiếu đến các cửa hàng thực tế để mua sắm sản phẩm”, các chuyên gia gợi ý.

Với cách thức tổ chức kinh doanh như vậy, các công ty sẽ vẫn có khách hàng đến các cửa hàng thực tế để xem các sản phẩm họ nhìn thấy và đặt mua trên mạng, như vậy công ty cũng sẽ thu hút được một lượng khách hàng đáng kể đến cửa hàng thực tế lấy sản phẩm nếu tiện đường đi thay vì ngồi chờ đợi nhân viên giao hàng tới.

Các chuyên gia đánh giá, một trong những lợi thế của các cửa hàng trực tuyến là khả năng cung cấp đa dạng các loại sản phẩm. Các nhà bán lẻ luôn lo ngại rằng họ sẽ không đủ khả năng để cạnh tranh với các công ty thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến về giá cả và khả năng đáp ứng nhu cầu lựa chọn đa dạng của khách hàng. Các cửa hàng thực tế đòi hỏi chi phí thuê mướn mặt bằng cố định rất cao và chi phí nhân công để điều hành các cửa hàng đó.

Đặc biệt, với không gian cửa hàng hạn chế, họ không thể cung cấp nhiều và đa dạng các chủng loại hàng hóa. Trong khi đó, các trang bán hàng trực tuyến có thể cung cấp các chủng loại hàng hóa rất đa dạng mà không tốn nhiều chi phí cho mặt bằng và nhân công, họ chỉ cần một nhà kho nhỏ chứa hàng và tự mình hoặc thuê dịch vụ vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng.