Sở Y tế Hà Nội đề xuất:

Lên phương án dự phòng đón 26.000 công dân Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc

VietTimes -- Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nêu vấn đề hiện có khoảng 26.000 công dân Việt Nam sinh sống tại 2 tỉnh bùng phát dịch tại Hàn Quốc và đề nghị nghiên cứu, tìm phương án bố trí bệnh viện, cơ sở để chuẩn bị cách ly nếu số công dân này về nước.
Sở Y tế Hà Nội đề xuất, cách ly tại nơi cư trú đối với những người Hàn Quốc từ vùng dịch về Việt Nam. Ảnh minh họa: Yonhap.
Sở Y tế Hà Nội đề xuất, cách ly tại nơi cư trú đối với những người Hàn Quốc từ vùng dịch về Việt Nam. Ảnh minh họa: Yonhap.

Nội dung trên được đưa ra tại buổi họp của Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) của UBND TP. Hà Nội, vừa diễn ra chiều nay (23/2).

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, chúng ta cần quyết liệt triển khai các biện pháp cách ly bởi đây là biện pháp hiệu quả và quan trọng nhất”.

Sở Y tế đề xuất, cách ly tại nơi cư trú đối với những người Hàn Quốc từ vùng dịch về Việt Nam. Còn đối với người Việt Nam từ vùng dịch thì phải tổ chức cách ly tập trung.

Ông đề nghị các địa phương cần nắm chắc danh sách, lịch trình và sức khỏe của những người đi nước ngoài từ vùng dịch về để chủ động xử lý kịp thời. Đồng thời, cần tuyên truyền người dân Việt Nam hạn chế đi du lịch đến những vùng có dịch ở thời điểm này.

Đại diện quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu giấy, là những địa bàn có đông người Hàn Quốc lưu trú trên, cho biết, đang giám sát chặt chẽ các trường hợp đi về từ vùng dịch; sẵn sàng phòng cách ly và điều kiện trang thiết bị; kiểm tra phòng dịch, sát khuẩn tại các chung cư,…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Ảnh: Quỳnh Anh
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Ảnh: Quỳnh Anh

Đại diện quận Hà Đông đề xuất các tờ rơi tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh Covid-19 cần được dịch sang cả tiếng Anh để người nước ngoài ở TP Hà Nội có thể nắm được thông tin. Về vấn đề này, đại diện quận Bắc Từ Liêm cho biết hiện quận đã phát tờ rơi tuyên truyền bằng 3 thứ tiếng (tiếng Việt, tiếng Trung Quốc, tiếng Anh).

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vì đông dân cư và có lượng người di chuyển từ vùng dịch về rất lớn. Mặc dù chưa có chỉ đạo của Chính phủ, TP. Hà Nội phải chủ động có những biện pháp cách ly cụ thể đối với các tâm điểm dịch khác ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kong, Đài Loan, Ý, Pháp…

Đối với các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP. yêu cầu mời thêm các phiên dịch tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Anh phối hợp với chính quyền ở những nơi có đông người nước ngoài đến sinh sống và làm việc để tuyên truyền làm sao họ đồng thuận và thực hiện theo các giải pháp mà chính quyền đề ra. Các phường, quận, công an địa phương, ban quản lý các tòa nhà chung cư kiểm soát các khu vực có người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc với phương châm “đến từng nhà, rà từng hộ” để nắm chắc các danh sách người nước ngoài. Các khách sạn phải ghi lịch trình di chuyển cụ thể của khách du lịch.

Chủ tịch UBND TP. yêu cầu các công dân Việt Nam đi từ vùng có dịch cần tự giác thông tin đến các cơ quan chức năng để chính quyền nắm bắt tình hình và kịp thời có các biện pháp xử lý.

Về công tác chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đi học trở lại, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị tất cả các lớp học bắt buộc phải có máy đo thân nhiệt, có sổ theo dõi biểu mẫu nhiệt độ của học sinh; chuẩn bị đầy đủ xà phòng, nước sát khuẩn, làm công tác khử khuẩn trước khi học sinh vào lớp và ra về. Các trường bố trí giờ giải lao, giờ ăn lệch giờ để tránh học sinh tập trung đông và không tổ chức chào cờ tập trung dưới sân trường.