Thông tin trên được tỉnh Lạng Sơn nêu ra trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về một số vấn đề cấp bách như tháo gỡ khó khăn cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, cấp nước và phân bổ vốn ngân sách...
Theo lý giải của tỉnh Lạng Sơn, dự án đường sắt cao tốc này sẽ đẩy mạnh phát triển hình thức đường sắt liên vận quốc tế, khai thác tối đa lợi thế vận chuyển bằng đường sắt, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt - Trung, giảm tải áp lực cho các tuyến đường bộ, kiềm chế tai nạn giao thông, đồng thời khai thác lợi thế của tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt - Trung.
Được biết, phía Trung Quốc đã đầu tư, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Nam Ninh - Bằng Tường, tốc độ đạt trên 100 km/h. Tuy nhiên khi kết nối với tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, tốc độ tàu chỉ chạy đạt trung bình 50 km/h, năng lực vận tải phục vụ kém nên chưa thu hút được khách hàng, đồng thời tạo ra sự mất cân đối lớn trên cùng một cung đường.
Cuối tháng 12/2015, trong cuộc gặp gỡ với tỉnh ủy Lạng Sơn và Bộ GTVT, đại diện phía tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã ngỏ ý muốn thu xếp vốn cho tỉnh Lạng Sơn để xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chạy từ Lạng Sơn tới Hà Nội với tốc độ chạy tàu 200 km/h.
Phía Quảng Tây cho rằng, đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn của Việt Nam đang khai thác đối với cả tàu khách và hàng hóa nên tốc độ không cao, hiệu quả chưa được như mong muốn so với đường sắt tốc độ cao trên 200 km/h của tỉnh này.