|
Một độc giả có đưa ra câu hỏi: "Gia đình có 4 người, đang có nhu cầu mua một chiếc ô tô để sử dụng hàng ngày kết hợp hằng tháng về quê một đến hai lần. Với tầm tiền 500 triệu có thể mua được những mẫu xe nào, nên lựa chọn xe mới hay đã qua sử dụng?".
Những mẫu xe mới trong tầm giá
Thị trường ô tô diễn ra ngày càng nhộn nhịp, sự cạnh tranh từ phía các nhà sản xuất ngày càng gay gắt, nhiều sản phẩm mới lần lượt được ra mắt hoặc nâng cấp vòng đời với chất lượng tốt hơn, trong khi giá bán ngày càng dễ tiếp cận với số đông người tiêu dùng.
Tuy nhiên, đối với việc sở hữu những chiếc xe "mới tinh" từ hãng về với mức tài chính tầm khoảng 500 triệu đồng (đã bao gồm cả chi phí lăn bánh) mà lại đảm bảo đúng sở thích, mục đích công việc cũng như nhu cầu thiết yếu thì tương đối hạn chế tuỳ chọn. Người dùng chỉ có thể lựa chọn một số loại xe xăng đô thị phân khúc hạng A, hoặc xe điện có khoảng sáng gầm cao hơn, rộng rãi hơn nhưng cũng không có nhiều lựa chọn.
Anh Xuân Mạnh, tư vấn bán hàng ô tô có nhiều năm kinh nghiệm, cho biết: "Các dòng ô tô mới có lợi thế khi được trang bị công nghệ hiện đại và tiên tiến hơn so với xe cũ, từ hệ thống an toàn, tiện nghi đến các tính năng hỗ trợ lái xe.
Ngoài ra, xe mới sẽ thường đi kèm với nhiều ưu đãi và chương trình khuyến mãi từ các đại lý và nhà sản xuất, vì vậy với 500 triệu đồng hiện nay có khá nhiều sự chọn lựa, nhất là đối với gia đình trẻ và mới sử dụng ô tô lần đầu.
Anh Mạnh tư vấn trong nhóm xe đô thị gầm thấp thì có thể sở hữu phiên bản số tự động AT các dòng như Hyundai i10, Kia Morning hay Toyota Wigo. Đáng quan tâm nhất là Hyundai Grand i10 khi đây là mẫu xe được đánh giá là ổn nhất trong nhóm xe gầm thấp cỡ nhỏ khi sở hữu kích thước to lớn và rộng rãi nhất phân khúc, lại đi kèm 2 biến thể sedan và hatchback cho người dùng chọn lựa.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể cân nhắc lấy những mẫu xe thuộc phân khúc cao hơn như các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, nếu tính cả chi phí để lăn bánh xuống đường, với tài chính như vậy, có lẽ người mua sẽ phải chấp nhận lấy phiên bản thấp cấp nhất số sàn MT.
Những cái tên ưu tú trong nhóm này có thể kể đến Toyota Vios MT (458 triệu đồng), Hyundai Accent MT (439 triệu đồng), Mitsubishi Attrage MT (380 triệu đồng)...
Có một phương án nữa đang được rất nhiều người tiêu dùng sử dụng trong những năm gần đây đó là mua xe theo dạng trả góp. Người mua sẽ chỉ cần bỏ ra phần đối ứng (tối thiểu 20% giá trị xe + chi phí đăng ký, đăng kiểm) là có thể sở hữu những chiếc ở mà bản thân và gia đình mong muốn.
Nếu chấp nhận hình thức trả góp, sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho người mua khi tương đối dư tài chính sở hữu bản số tự động AT ở phân khúc sedan cỡ B, thậm chí cũng có thể lấy các mẫu gầm cao đa dụng như Toyota Raize, Kia Sonet hoặc Hyundai Venue hoặc cao hơn như Misubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross...
Việc đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nếu được ban hành thời điểm này cũng sẽ đem đến cho thị trường ô tô nhiều sự sôi động. Tận dụng ưu đãi kép, người dùng sẽ được hưởng lợi khi tiết kiệm được kha khá số tiền, qua đó cũng có thêm nhiều sự chọn với đa dạng mẫu xe hơn.
Xe cũ được ưu tiên nhiều hơn
Anh Vũ Quang, đại diện salon ô tô đã qua sử dụng Hà Nội Car, cho biết: "Các dòng ô tô đã qua sử dụng có lợi thế là tiết kiệm được khá nhiều chi phí ban đầu phải bỏ ra, trong khi lại có thể trải nghiệm được nhiều mẫu xe ở phân khúc cao hơn. Với số tiền trên dưới 500 triệu đồng, mức tài chính khá "rủng rỉnh" để tìm mua nhiều dòng xe chất lượng từ xe gầm thấp đến gầm cao, các phân khúc A, B, C đều có thể mua được với những năm sản xuất khác nhau.
Tuy nhiên nếu mua xe cũ, người mua chỉ nên mua xe nếu thực sự am hiểu về xe, biết tự đánh giá xe hoặc nhờ người thân tín có kinh nghiệm về xe cũ giúp đỡ. Ngoài ra, người mua cần chọn mua xe ở những salon uy tín, có cam kết bằng văn bản về chất lượng chiếc xe".
Anh Quang cũng "điểm danh" những lựa chọn tối ưu nhất dành cho người dùng với tài chính 500 triệu đồng.
Ở phân khúc gầm thấp, người mua sẽ có thể dùng các mẫu sedan cỡ B số tự động siêu lướt, có tuổi đời từ 2021, 2022 hoặc 2023 như Toyota Vios hay Hyundai Accent. Nếu không ngại "date" sâu, các mẫu xe phân khúc cao hơn như Kia Cerato (2019-2020), Mazda 3 (2017-2018), Honda Civic (2016-2017) hay thậm chí mua được cả xe hạng D như Mazda 6 (2014-2015), Toyota Camry (2012-2013) hoặc VinFast Lux A (2019-2020).
Trong nhóm xe gầm cao, đa dụng, theo anh Quang chia sẻ cũng có nhiều mẫu xe người dùng có thể cân nhắc, bao gồm: Hyundai Kona (2018-2019), Kia Sonet (2020-2021), Toyota Rush (2018 - 2019), hoặc những mẫu phân khúc cao hơn nhưng sẽ đánh đổi bởi năm sản xuất khá cũ như Honda CR-V (2013 - 2014), Toyota Innova (2017-2018).
Theo nhiều ý kiến chuyên gia, với tầm tiền 500 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ có hướng mua các dòng xe đã qua sử dụng nhiều hơn bởi sẽ có đa dạng sự lựa chọn hơn một chiếc mới khi cùng một số tiền ban đầu bỏ ra.
Đặc biệt, với những vị khách lần đầu sử dụng xe, tâm lý mua ô tô cũ để sử dụng vài năm cho "mềm" tay, có va quệt xước xát cũng đỡ xót ruột, sau đó bán lại và quay sang mua xe mới là quan điểm được khá nhiều người đồng tình. Chưa kể, mua xe cũ cũng sẽ ít mất giá hơn xe mới, tính thanh khoản khi bán lại cũng không lỗ nhiều.