Trước đó, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, GTVT xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô sau 15 ngày nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ "lợi ích chính đáng" của nhà đầu tư.
Lý do mà đơn vị này đưa ra là từ ngày 1/8 người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ nên đại đa số phương tiện lưu thông qua cầu này để được miễn phí thay vì đi cầu Hạc Trì. Trong khi, cầu Việt Trì cũ được xác định là xuống cấp nghiêm trọng, đã cắm biển cấm xe cơ giới, song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi lên.
Đặc biệt, các biển báo cấm xe lưu thông qua cầu Việt Trì cũ cũng nhiều lần bị đập phá, tháo dỡ, văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nêu rõ. Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/8, khi dỡ bỏ ụ nổi phân luồng, đại đa số xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ khiến doanh thu thu phí sụt giảm.
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đã có quyết định kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm thu phí cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) do Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì quản lý và khai thác trong vòng 10 ngày (từ 20-30/9/2016).
Tuy nhiên, mới đây Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có quyết định điều chỉnh thời gian kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm thu phí cầu Việt Trì mới. Theo đó, thời gian kiểm tra, giám sát điều chỉnh là 10 ngày kể từ ngày 1-10/10/2016.
Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra, giám sát việc xuất, thu hồi vé và doanh thu từng ca; giám sát công tác hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm; giám sát soát vé bên ngoài cabin; giám sát thu phí thủ công tại trạm thu phí (nếu có); xác định lưu lượng xe qua trạm thu phí cầu Hạc Trì theo từng loại xe theo quy định của Hợp đồng BOT; giám sát việc tuân thủ về tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì, cầu Hạc Trì, Quốc lộ 2 tỉnh Phú Thọ.