Chủ tịch Hà Nội:

Không nên chia giờ học, đảm bảo chất lượng giáo dục để trẻ mầm non đi học trở lại

VietTimes -- Sáng nay (6/5), ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, ngành Giáo dục thành phố không nên chia giờ học và phải đảm bảo chất lượng giáo dục để sang tuần trẻ mầm non, học sinh tiểu học đi học trở lại.
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì hội nghị. Ảnh: Nguyễn Khánh
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì hội nghị. Ảnh: Nguyễn Khánh

Tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 4/2020 của UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung lưu ý ngành Giáo dục cần rà soát để môi trường giáo dục vận hành thuận lợi nhất.

"Không nên chia giờ học và học sinh không cần đeo tấm chắn giọt bắn; chỉ cần đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn các trang thiết bị"- ông Chung nói.

Theo ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hà Nội - thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh song song với việc bảo đảm chất lượng giáo dục, nhất là sang tuần tới cấp mầm non, tiểu học sẽ đi học trở lại.

Do đặc thù lứa tuổi của học sinh nên Sở GD&ĐT đề nghị các địa phương quan tâm chỉ đạo, có kịch bản chuẩn bị chu đáo, phân công cán bộ, giáo viên tại các khu vực để chuẩn bị đón trẻ đến trường.

Để chuẩn bị cho việc tuyển sinh đầu cấp trong thời gian tới (lớp 1, lớp 6), Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã điều tra, rà soát, phân tuyến tuyển sinh hợp lý, không để tình trạng trường thì quá tải, trường không tuyển đủ học sinh.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã đề xuất cho phép sử dụng điều hòa trong lớp học. Kết thúc mỗi tiết học, buổi học các lớp bật quạt, mở cửa thông thoáng; tan buổi học thì thực hiện các biện pháp vệ sinh, lau khử khuẩn để đảm bảo không gian học tập cho học sinh. 

Cùng với đó, học sinh nên đeo khẩu trang trong lớp học và bắt buộc đeo khẩu trang ngoài lớp học (như khi ra sân chơi...). Thực hiện giãn cách giữa các học sinh khoảng 1m theo chiều ngang trong lớp học.

Tình hình học sinh đi học trở lại  

Đợt 1 (từ ngày 20/4), có 8 địa phương cho học sinh đi học. Đa phần các tỉnh đều cho học sinh lớp 9 và lớp 12, hoặc học sinh THPT đến trường. 

Đợt 2 (từ ngày 27/4), có 30 tỉnh thành để học sinh trở lại trường. Chủ yếu là học sinh lớp 9 và lớp 12, hoặc học sinh THPT.

Đợt 3 (từ ngày 4/5), các tỉnh còn lại đã thông báo học sinh trở lại trường chủ yếu khối 9 và khối 12. Đối với cấp tiểu học và mầm non đi học trở lại muộn hơn.

Theo thống kê, tỷ lệ học sinh đi học: THCS trung bình chiếm 97% và khối THPT là 99%.