|
Hình minh họa. Nguồn: Zing |
Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp đều nhấn mạnh vào tính hợp lý, hợp pháp và phổ biến trong huy động các nguồn vốn xã hội hóa – trong đó có hình thức BOT – để đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông.
Tuy nhiên, tại Việt Nam – quốc gia mà việc di chuyển bằng đường bộ vẫn là chủ yếu và cơ sở hạ tầng còn yếu kém và - quá trình triển khai đầu tư bằng hình thức BOT “còn có một số bất cập, tồn tại”.
“Một số bất cập, tồn tại” này được điểm danh, là về vị trí đặt trạm thu phí, mức giá, thời gian thu – tức là các bất cập có thể gây bức xúc từ người dân.
Các báo cáo tại cuộc họp cũng cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan đã tăng cường kiểm tra, quản lý, cơ bản khắc phục các hạn chế, nhưng vẫn còn những vấn đề cần giải quyết dứt điểm.
Dường như những thông tin không mới này không làm người đứng đầu Chính phủ yên tâm. Phát biểu kết luận cuộc họp, dù Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận nỗ lực của Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thu hút nguồn lực xã hội để thực hiện hình thức đầu tư công – tư (PPP), trong đó có BOT. Đồng thời, Bộ GTVT đã chủ động, nỗ lực rà soát các dự án BOT, tập trung vào các nội dung như vị trí trạm thu phí, chi phí và hiệu quả các dự án BOT.
Thủ tướng đánh giá cao việc khắc phục tình trạng phức tạp an ninh trật tự ở một số trạm BOT và việc Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán các trạm để từ đó, loại bỏ các chi phí bất hợp lý.
Tuy nhiên, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh vào yêu cầu tiếp tục tập trung khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong các dự án BOT.
Tình trạng khó khăn của chủ đầu tư BOT Thái Nguyên – Chợ Mới từ “góc nhìn” Cienco4 |
Theo đó, chủ trương là cần bảo đảm quyền lợi của “ba nhà”, gồm cả nhà nước, nhà đầu tư, người dân. Cụ thể là cần bảo đảm công khai, minh bạch, có phương án tài chính đúng đắn, không đẩy chi phí đầu tư lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư.
Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, “cần nghiên cứu giải pháp tổng thể, toàn diện đối với các dự án BOT”. Đồng thời lưu ý các cơ quan chức năng trong việc giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các dự án BOT giao thông.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm an ninh trật tự đối với các trạm BOT, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, làm mất an ninh trật tự. Nhưng cũng cần phải lắng nghe xử lý, giải quyết đến nơi đến chốn những tồn tại, vướng mắc đối với các trạm BOT, không để xảy ra vụ việc gây bức xúc xã hội.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện Bộ GTVT đang quản lý 63 dự án BOT. Trong năm 2017, Bộ GTVT đã dừng chủ trương đầu tư 13 dự án đang nghiên cứu hoặc mới phê duyệt đề xuất dự án trên các đường hiện hữu. Từ năm 2014 đến nay, Bộ GTVT đã cùng với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và thanh tra các bộ, ngành thanh tra, kiểm toán tất cả các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Đến nay đã có 48 kết luận thanh tra đối với 50 dự án, 61 kết luận kiểm toán đối với 55 dự án (có dự án thanh tra kiểm toán 2 lần). Đồng thời với đó là phối hợp với các địa phương và các nhà đầu tư BOT tiến hành rà soát các bất cập và có các giải pháp xử lý đồng bộ tại các dự án BOT. Cụ thể, giảm phí chung cho các phương tiện tại các dự án có phương án tài chính đảm bảo khả thi; miễn, giảm phí cho các phương tiện quanh trạm thu phí tại hầu hết các dự án BOT có bất cập. Đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử để công khai thông tin liên quan đến các dự án tại địa chỉ www.ppp.mt.gov.vn. Đẩy mạnh thu phí tự động (đến nay đã lắp đặt và vận hành thương mại được 25 trạm, đang lắp đặt 5 trạm, phấn đấu hết 2019 lắp đặt thu phí tự động tại tất cả các trạm). |