Không còn là tin đồn, Huawei thực sự sẽ bán Honor

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thỏa thuận mua bán này có thể giúp Huawei thu về một khoản trị giá tới 3,7 tỷ USD.
Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Huawei được cho là đang đàm phán với Digital China Group và một số công ty khác nhằm bán lại đơn vị kinh doanh điện thoại thông minh Honor của mình. Nếu thành công, thương vụ này có thể giúp Huawei kiếm được một khoản tiền lên tới 3,7 tỷ USD - Reuters cho biết.

Các nguồn tin của Reuters cho hay, Huawei đang phải cân nhắc lại các ưu tiên của hãng do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Với ý định bán Honor, Huawei muốn tập trung vào điện thoại cao cấp hơn là các mẫu smartphone giá rẻ như Honor.

Digital China Group - nhà phân phối chính của thương hiệu điện thoại Honor - hiện đang là ứng cử viên sáng giá nhất. Ngoài ra, thương vụ này cũng thu hút sự quan tâm của nhà sản xuất điện tử Trung Quốc TCL và chính đối thủ của Huawei - Xiaomi. Các công ty này đều từ chối bình luận về cuộc đàm phán.

Bán Honor - Một kết quả đã nhìn thấy trước?

Ảnh: The Straits Times
Ảnh: The Straits Times

Thương hiệu Honor được Huawei thành lập vào năm 2013 nhưng doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động độc lập với công ty mẹ.


Tuần trước, nhà phân tích hàng đầu tại TF International Securities - ông Ming Chi-Kuo cũng từng đưa ra dự đoán rằng Huawei có thể sẽ phải bán đi thương hiệu Honor nếu các lệnh trừng phạt của Mỹ tiếp tục kéo dài.

Ông cho biết dù bán cho ai thì kết cục của thương vụ này cũng là đôi bên cùng có lợi cho cả thương hiệu Honor, các nhà cung cấp và ngành công nghiệp điện tử của Trung Quốc.

Ảnh: GSMArena
Ảnh: GSMArena

“Nếu Honor độc lập với Huawei, việc mua các linh kiện của hãng sẽ không còn phải tuân theo lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với Huawei. Điều này sẽ giúp ích cho mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Honor cũng như các nhà cung cấp” - ông Kuo viết trong một bản ghi chú nghiên cứu vào tuần trước.


Honor chủ yếu bán qua kênh trực tuyến và các nhà bán lẻ bên thứ ba. Mục tiêu của công ty này là cạnh tranh trực tiếp với Xiaomi, Oppo và Vivo trên thị trường smartphone giá rẻ. Các thị trường chủ lực hiện nay của Honor là Đông Nam Á và Châu Âu.

Theo ước tính từ công ty nghiên cứu Canalys, doanh số bán smartphone của Honor đạt 14,6 triệu máy, tương đương 26% trong tổng số 55,8 triệu chiếc smartphone của Huawei bán ra trong Q2/2020.

Do bán điện thoại giá rẻ nên lợi nhuận mà thương hiệu này đem về cho Huawei khá thấp. Vào năm ngoái, Honor đem về cho công ty mẹ một khoản lợi nhuận ròng chưa đến 5 tỷ NDT trên tổng doanh thu 70-80 tỷ NDT.

Theo Reuters