Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt:

Không có quy định dừng hoạt động các cửa khẩu Việt - Trung

VietTimes -- Việt Nam chỉ tạm dừng qua lại ở các lối mòn, các đường mòn, lối mở không chính thức, không có quy định nào dừng hoạt động các cửa khẩu mà chỉ có các biện pháp quản lý dịch bệnh - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết.
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh tinh thần phòng, chống dịch COVID-19 mà không đóng cửa, không để ảnh hưởng đến các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, cũng như giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Trung Quốc trong cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao vừa diễn ra chiều nay (20/2).

Ông cho biết, để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lan rộng, có ảnh hưởng đến sức khỏe của công dân Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc trong thời gian qua để quản lý các hoạt động giao thương, giao thông vận tải giữa hai nước.

"Trên tinh thần phòng chống dịch nhưng không đóng cửa, không để ảnh hưởng đến các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, cũng như giao lưu nhân dân, Việt Nam chỉ tạm dừng qua lại ở các lối mòn, các đường mòn, lối mở không chính thức, không có quy định nào dừng hoạt động các cửa khẩu mà chỉ có các biện pháp quản lý dịch bệnh.

Trong đó, người Trung Quốc, người nước ngoài và cả người Việt Nam đến từ Trung Quốc và đến từ vùng dịch phải cách ly y tế 14 ngày tại cửa khẩu. Tất cả các phương tiện qua lại đều bị giám sát", Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nói.

Cũng theo ông Việt, thời gian vừa qua, hoạt động thương mại xuyên biên giới giữa hai nước tại các cửa khẩu đường bộ đã từng bước được khôi phục và vẫn bảo đảm các quy trình liên quan tới kiểm dịch.

Trao đổi những cam kết của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trước việc Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề cập tới việc Trung Quốc có những hành động cải thiện tình trạng nhập siêu của Việt Nam, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã nêu về tình trạng nhập siêu của Việt Nam trong quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc, đề nghị phía Trung Quốc có biện pháp hỗ trợ giảm tình trạng này, lấy lại cân bằng thương mại cho Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Việt thông tin, phía Trung Quốc thường xuyên có cam kết sẽ không theo đuổi việc nhập siêu trong quan hệ thương mại với Việt Nam và sẵn sàng có những biện pháp tích cực để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh để xuất sang Trung Quốc theo đường chính ngạch được thuận lợi. Đây là biện pháp nhằm giảm nhập siêu cũng như các biện pháp khác như tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Trước đó, trong cuộc gặp song phương với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm qua (19/2), Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ ghi nhận và cảm ơn Việt Nam đã sẻ chia, hỗ trợ Trung Quốc trong việc phòng chống dịch và đề nghị Việt Nam sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam.

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cũng khẳng định Trung Quốc ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.