Khởi tố hình sự vụ án cháu bé lớp 1 tử vong trên xe ô tô tại Hà Nội

VietTimes -- Tại cuộc họp báo diễn ra vào trưa nay, 7/8, ông Trần Văn Hóa – Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, quyền Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội)  - cho biết đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án.
Buổi họp báo tại UBND quận Cầu Giấy.
Buổi họp báo tại UBND quận Cầu Giấy.

Trưa nay, 7/8, UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc cháu bé tử vong trong xe ô tô tại Trường Tiểu học Quốc tế Gateway tối 6/8. Có mặt tại cuộc họp này có lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy, bà Đặng Thị Linh - Phó Viện trưởng VKSND quận Cầu Giấy, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng Phòng Giáo dục và bà Phan Thị Thu Hà - Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy. 

Ông Trần Văn Hóa thông tin: Ngay sau khi phát hiện cháu bé tử vong, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã huy động lực lượng khẩn trương vào cuộc, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu bé tử vong. Đơn vị cũng đã làm việc với những người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Ngay trong sáng 7/8, Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128 Bộ Luật hình sự" - Ông Hóa cho biết.

Theo Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, cháu bé đã tử vong trước khi vào viện. Khi được phát hiện, thân thể cháu bé đã tím tái, đồng tử giãn, không còn mạch, huyết áp. Sau quá trình khám nghiệm tử thi, thi thể cháu bé được bàn giao cho gia đình để mai táng.

Trường Tiểu học Quốc tế Gateway - nơi xảy ra sự việc
Trường Tiểu học Quốc tế Gateway - nơi xảy ra sự việc

Trao đổi trong buổi họp báo, ông Phạm Ngọc Anh gửi lời chia buồn với sự mất mát của gia đình. Ông cũng cho biết Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy phối hợp với gia đình lo việc hậu sự cho cháu bé, đồng thời tham mưu cho UBND quận ban hành văn bản tăng cường an ninh nhà trường, nhấn mạnh công tác đưa đón, giao nhận học sinh.

Ông Ngọc Anh cũng cho biết, hàng năm Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đều gửi văn bản đảm bảo tăng cường an toàn học sinh tới các nhà trường. Song ông Ngọc Anh khẳng định, việc để sót tên học sinh là lỗi của giáo viên, nhân viên nhà trường và nhà trường phải chỉ rõ đó là lỗi của cá nhân nào.

“Chúng tôi được biết nhà trường có một phần mềm quản lý học sinh. Song, việc vận hành phần mềm ra sao, lỗi do nhà trường làm sót, chi tiết cụ thể chúng tôi sẽ kiểm tra để làm rõ thêm. Cơ chế giám sát của quận là ra văn bản chỉ đạo, sau đó sẽ có những hành động cụ thể tăng cường kiểm tra giám sát an toàn học sinh” – Ông Ngọc Anh cho biết.

Ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy thông tin về vụ việc
Ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy thông tin về vụ việc

Song, ông Ngọc Anh khẳng định, về nguyên tắc, khi thiếu học sinh, nhà trường phải gọi điện cho phụ huynh. Ông phán đoán, sự cố xảy ra do phần mềm quản lý học sinh của nhà trường gặp trục trặc nên không phát hiện học sinh bị bỏ quên.

Thông tin ban đầu từ UBND quận Cầu Giấy, vào 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến điều khiển xe ô tô đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Quốc tế Gateway đón 13 học sinh, trong đó có cháu Lê Hoàng L. từ nhà đến trường. Đến 7h25p, ông dừng xe trước cổng phụ của trường, phối hợp với giáo viên phụ trách đưa học sinh xuống xe ô tô rồi đóng cửa xe lại. Sau đó, ông điều khiển xe về bãi gửi xe trong ký túc xá của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tới 15h30p cùng ngày, ông Phiến điều khiển xe ô tô đến trường để đón các học sinh thì phát hiện bé L. nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái xe. Tuy nhiên, không người nào kịp cứu cháu L., bé đã tử vong trước khi được đưa tới Bệnh viện E.