|
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 80km với tổng mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng. |
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có tổng mức 11.195 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân - Công ty cổ phần Mặt Trời Vân Đồn - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành là nhà đầu tư dự án.
Dự kiến thời gian thi công dự án trong 2 năm, nhà đầu tư được khai thác trong vòng 19 năm sau đó chuyển giao cho nhà nước quản lý.
Cao tốc được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.
Để góp phần thực hiện dự án Quảng Ninh cũng đã bỏ vốn đối ứng, thực hiện công tác bồi thường GPMB với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng, bố trí các mỏ đất, khu đổ thải phục vụ quá trình thi công, điều kiện cần thiết để nhà đầu tư triển khai dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 50 phút (trước đây là 2 giờ); thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy công năng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Tuyến cao tốc hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây còn là động lực để tỉnh tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.