Khoảng 1 vạn người đang thực hiện cách ly tại doanh trại quân đội

VietTimes -- Về khả năng cách ly, chỉ riêng hệ thống quân đội của Việt Nam đã có trên 60 điểm cách ly với số lượng khoảng trên 30.000 người. Hiện nay có khoảng hơn 10.000 trường hợp cách ly tại những khu vực này.
Số lượng công dân đang thực hiện cách ly y tết tại hệ thống doanh trại quân đội đạt hơn 30% sức chứ. Ảnh: Hồ Xuân Mai.
Số lượng công dân đang thực hiện cách ly y tết tại hệ thống doanh trại quân đội đạt hơn 30% sức chứ. Ảnh: Hồ Xuân Mai.

Tại cuộc họp báo thường kì Chính phủ vừa diễn ra tối nay (3/3), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay chúng ta đã thực hiện việc cách ly với tất cả hành khách này từ Hàn Quốc về Việt Nam.

Trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là chống COVID-19, việc cách ly là cực kỳ quan trọng, để khống chế dịch không lan tràn trong cộng đồng.

Dẫn chứng về thực tế triển khai tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, sau 21 ngày, Sơn Lôi không phát hiện thêm trường hợp nào, Thứ trưởng Long cho rằng, kịch bản đưa ra 4 vòng cách ly đã phát huy hiệu quả.

"Đêm nay, Sơn Lôi sẽ được dỡ lệnh cách ly. Chúng tôi cho rằng cách ly rất quan trọng và chúng ta đã làm rất hiệu quả", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ.

Ông nói riêng hệ thống quân đội đã có trên 60 điểm cách ly với số lượng trên 30.000 người và hiện mới sử dụng hết khoảng 1/3 công suất,. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã tính tới phương án giảm lượng cách ly ở khu vực này bằng hình thức giám sát về y tế, phiếu hỏi, để chứng minh rằng người được hỏi không đi qua vùng dịch.

"Chúng tôi làm việc với gia đình, với chính quyền địa phương, với những đối tượng không đi qua vùng dịch phải tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà, để giảm cách ly tập trung, tránh tình trạng quá tải. Hiện nay vẫn đảm bảo cách ly trong những khu vực cách ly tập trung. Nếu như ở một quốc gia nào có tình trạng phát dịch tăng nhanh, chúng tôi lập tức tiến hành những biện pháp cần thiết để ngăn chặn dịch lan tại Việt Nam", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ông Long cho biết, Việt Nam đã có kịch bản nếu dịch COVID-19 lan rộng. Ví dụ, khi dịch bùng phát tại Hàn Quốc, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia đã có ý kiến chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, áp dụng các biện pháp phù hợp, yêu cầu hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải khai tờ khai để giám sát y tế.

Sau đó, chúng ta đã làm việc với phía Hàn Quốc, tạm dừng miễn thị thực, đã giảm lượng khách Hàn Quốc vào Việt Nam.

Thứ ba, chúng ta cách ly toàn bộ khách cả người Việt Nam và người nước ngoài đi từ vùng có dịch.

Thứ tư, chúng ta chỉ định một số sân bay như sân bay Vân Đồn, Phù Cát và Cần Thơ tiếp nhận các chuyến bay từ vùng dịch, dừng cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón khách.

Ông Long cho biết thêm, trước đây, mỗi tuần có khoảng 37 chuyến từ Hàn Quốc về Việt Nam, giờ chỉ còn có 20 chuyến của Vietnam Airlines và Vietjet Air. Trong vài ngày tới, Vietnam Airlines cũng ngừng khai thác đường bay này.