|
Showroom ít khách, khách hàng chờ giảm lệ phí trước bạ
Theo khảo sát thực tế của PV, nhiều đại lý ô tô ở Hà Nội thời điểm hiện tại ghi nhận lượng khách ra vào thưa vắng hơn so với tháng trước.
Anh Xuân Bình, tư vấn bán hàng đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết: "Nhiều khách hàng thời điểm này đến showroom chủ yếu để xem xe, nghe tư vấn, dò giá…chứ chưa chốt mua ngay. Kế hoạch được lùi lại sang tháng 6/2024 để đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ của nhà nước.
Thực hư việc ưu đãi 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4 có thực sự diễn ra đúng như kỳ vọng hay không chưa rõ, tuy nhiên nó vẫn gây ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của người bán và các đại lý. Đặc biệt thông tin này ngay lập tức tác động tới tâm lý mua sắm của người tiêu dùng".
Anh Đình Hùng (Hà Đông, Hà Nội), khách hàng đang có kế hoạch lấy sớm chiếc Toyota Vios bản G-CVT cho biết: "Khi nghe thông tin sắp được giảm lệ phí trước bạ vào tháng sau, tôi đã bàn bạc với gia đình tạm hoãn ký hợp đồng mua xe, cố chờ thêm một thời gian nữa để hưởng chính sách ưu đãi tốt hơn. Nếu đúng kế hoạch, phí trước bạ xe Vios G cũng hưởng lợi lên đến gần 40 triệu đồng so với hiện tại".
Thời gian gần đây truyền tin nhau về việc Nhà nước sắp ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, thời gian được dự báo từ tháng 6 đến hết năm 2024. Chính vì vậy, nhiều người tiêu dùng tỏ ra thờ ơ chưa quyết xuống tiền đặt cọc mặc dù giá bán và các chính sách kích cầu hiện tại vô cùng hấp dẫn.
Theo báo cáo doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 4 vừa rồi sức mua toàn thị trường đang cho thấy dấu hiệu giảm nhẹ, đồng loạt các hãng sản xuất như Hyundai, Mitsubishi, Isuzu, Ford…đều ghi nhận doanh số đi xuống.
Theo nhiều ý kiến chuyên gia, doanh số đi xuống chung của toàn thị trường xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó, việc tâm lý người dùng ngóng chờ ưu đãi lệ phí trước bạ từ Nhà nước để hưởng thêm nhiều ưu đãi được xem là lý do khả dĩ nhất.
Đại lý/nhà phân phối gặp khó
Mặc dù chưa có thông tin chính thức song thông tin kể trên đã khiến những người sắp hoặc đang có ý định mua ô tô cảm thấy vui mừng khi mua xe lắp ráp có thể tiết kiệm được số tiền không nhỏ.
Tuy nhiên, bên cạnh sự vui mừng thị trường ô tô sắp có cơ hội bứt phá doanh số, có thể nhiều hãng xe, đại lý sẽ phải đối mặt trước với tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ mới mua xe. Thị trường ô tô sẽ tạm thời "bất động" trước khi chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp lần thứ tư được áp dụng.
Nếu chính sách sớm được ban hành như kỳ vọng, việc chờ đợi là hợp lý. Nhưng nếu vì nguyên nhân nào đó mà thời gian chính sách có hiệu lực bị kéo dài hoặc thậm chí kéo dài thời hạn thực thi sẽ khiến tâm lý chờ đợi trở thành nỗi lo của dân kinh doanh ô tô.
Quản lý bán hàng đại lý Mitsubishi tại Hà Nội cho biết: "Thực tế hiện nay, dù chưa có chính sách giảm lệ phí trước bạ, các mẫu xe lắp ráp đang đều được hãng xe và đại lý tích cực kích cầu giảm giá, ưu đãi. Mức ưu đãi tương đương, hoặc thậm chí còn cao hơn 50% trước bạ.
Nếu có hỗ trợ từ Nhà nước, có thể các khoản giảm giá, ưu đãi này sẽ được doanh nghiệp ô tô hạ bớt tương tự như những lần giảm lệ phí trước bạ trước. Vì vậy, việc chờ đợi chưa mua xe ngay có thể giúp khách hàng được lợi hơn nhưng không thực sự nhiều".
Nhìn lại 3 năm qua, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã từng đem tới những hiệu quả thiết thực ở 3 lần thực hiện trước.
Trong hai lần đầu tiên (đợt 1 từ 29/6-31/12/2020 và đợt 2 từ 1/12/2021-31/5/2022) chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã góp phần kích thích tâm lý mua sắm ôtô của người dân, đồng thời giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ôtô lấy lại đà tăng trưởng doanh số.
Tuy nhiên, khi tiếp tục được áp dụng lần thứ ba vào nửa cuối năm 2023, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã không còn vực nổi thị trường ôtô vốn giảm mạnh về sức mua nhưng vẫn góp phần khuyến khích và kích cầu phục hồi nhẹ.