Từ việc khai, nộp thuế, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy đến thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai... hoàn toàn có thể thực hiện qua mạng.
Với việc triển khai dịch vụ thuế điện tử, người nộp thuế sẽ không phải đến cơ quan thuế làm thủ tục như trước đây. Ảnh: NM |
Triển khai dịch vụ thuế điện tử trên phạm vi toàn quốc
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế là một trong những giải pháp mang tính đột phá để ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Công nghệ thông tin không chỉ giúp cho công tác quản lý thuế tốt hơn, mà còn tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nếu như trước đây, việc khai thuế, nộp thuế điện tử chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp, tổ chức, thì hiện nay người nộp thuế là cá nhân cũng có thể khai và nộp thuế điện tử một cách dễ dàng.
Dịch vụ thuế điện tử (eTax) là một minh chứng rõ ràng nhất trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến người dân và doanh nghiệp. Với việc tích hợp cả việc khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế trong một ứng dụng duy nhất, đã giúp cho người nộp thuế thực hiện khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế thuận lợi hơn trước đây rất nhiều. Không chỉ có vậy, dịch vụ thuế điện tử còn được thực hiện đồng bộ với các nội dung cải cách chính sách thuế, đổi mới thủ tục hành chính thuế.
Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hiện ngành Thuế đã hoàn thành triển khai dịch vụ thuế điện tử trên phạm vi toàn quốc. Do đã được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, nên ngành Thuế có thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người nộp thuế ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng. “Dịch vụ công trực tuyến thay thế và tích hợp các hệ thống khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử trên một cổng thông tin thống nhất, giúp người nộp thuế có thể dùng một tài khoản duy nhất truy cập vào hệ thống của Tổng cục Thuế để thực hiện các dịch vụ thuế điện tử và thủ tục hành chính về thuế” - ông Minh nói.
Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, đến nay ngành Thuế đã hoàn thành triển khai tích hợp 150 dịch vụ công trực tuyến về khai thuế, nộp thuế điện tử lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, vượt 174% so với chỉ tiêu được Bộ Tài chính giao. Để đảm bảo ứng dụng phục vụ tốt người nộp thuế, ngành Thuế đang tiếp tục duy trì cung cấp miễn phí phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK) để hỗ trợ người nộp thuế có thể lập hồ sơ khai thuế điện tử tại máy trạm của người nộp thuế.
Thanh toán nghĩa vụ tài chính đất đai trực tuyến
Không chỉ thực hiện khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế qua mạng, hiện nay ngành Thuế đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân. Đây là kết quả sau những nỗ lực của Chính phủ trong việc triển khai chính phủ điện tử, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính về việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Trước đó, để triển khai dịch vụ này, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), các ngân hàng thương mại và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian triển khai thí điểm dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân tại 4 tỉnh: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bình Định và Tây Ninh.
Ông Nguyễn Đức Huy - Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế cho biết, việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai đã tạo thêm sự lựa chọn về hình thức thanh toán cho công dân, góp phần giảm số lần đi lại của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm chi phí cho người dân và xã hội, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt. “Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát như hiện nay, dịch vụ thanh toán điện tử các nghĩa vụ tài chính về đất đai góp phần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà cả xã hội đang nỗ lực thực hiện” - ông Huy nói.
Được biết, hiện Tổng cục Thuế đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện kết nối kỹ thuật truyền nhận dữ liệu giữa Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo cho việc cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân, hộ gia đình.
Việc mở rộng triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân, hộ gia đình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia vừa góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời cũng là tiền đề để mở rộng các dịch vụ thanh toán trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính công, nhất là các dịch vụ đối với cá nhân, hộ gia đình. “Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan nhà nước, các đơn vị có liên quan để có thể cung cấp nhiều hơn nữa các dịch vụ tiện ích cho người nộp thuế” - ông Huy nói.
Không phải mang chứng từ giấy đến cơ quan quản lý
Sau khi nhận được tin nhắn thông báo các loại nghĩa vụ tài chính về đất đai phải nộp, người dân truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia, thực hiện tra cứu theo mã hồ sơ trên phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả và số CMT/CCCD để tra cứu nghĩa vụ và thực hiện thanh toán trực tuyến qua ngân hàng thương mại, hoặc các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Chứng từ nộp tiền sẽ được ký điện tử và luân chuyển đến các cơ quan nhà nước, người nộp thuế không phải mang chứng từ giấy đến các cơ quan nhà nước để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính như trước đây.
Theo Thời báo Tài chính