|
Sạc xe điện cao cấp Hyundai E-Pit. Ảnh: Hyundai |
Gần đây nhiều hãng sản xuất ô tô đã hợp tác với Tesla, chuyển sang đầu sạc Tiêu chuẩn Bắc Mỹ (NACS) để sử dụng mạng lưới Supercharger của công ty này, nhưng Hyundai lại lựa chọn một con đường ít người đi hơn.
Electrek, dẫn bản tin mới từ KED Global cho biết, Hyundai Kefico Corp, nhà cung cấp hệ thống quản lý điện tử thuộc Tập đoàn ô tô Hyundai đang nghiên cứu phát triển bộ sạc nhanh với công suất 350 kW, sản phẩm được chính phủ Hàn Quốc chứng nhận.
Huyndai đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ triển khai bộ sạc xe điện mới với kế hoạch ra mắt sản phẩm trong năm 2024, khi chờ phê duyệt của chính phủ Mỹ.
Tại một sự kiện triển lãm tháng 1/2023, nhà cung cấp thiết bị sạc thông báo, công ty sẽ triển khai hoạt động kinh doanh “sạc siêu nhanh” cho xe điện. Nhóm sạc xe điện của Tập đoàn ô tô Hyundai có mặt tại sự kiện, tuyên bố có kế hoạch triển khai bộ sạc này trên khắp Hàn Quốc.
Công ty Hyundai lần đầu tiên giới thiệu thương hiệu kinh doanh của bộ sạc siêu nhanh “Blue Plug” tại Triển lãm phương tiện giao thông Seoul 2023 vào đầu tháng 4.
Trước đó, tháng 3/2021, Tập đoàn ô tô Hyundai Mỹ ra mắt kế hoạch xây dựng mạng lưới sạc xe điện siêu nhanh dưới thương hiệu E-Pit. Công ty sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc tuyên bố sẽ triển khai 120 bộ sạc siêu nhanh E-Pit vào cuối năm 2024, nhưng tiến độ đã bị chậm lại.
Hyundai cạnh tranh với mạng lưới Supercharger của Tesla
Theo kế hoạch, số lượng trạm E-Pit của Hyundai sẽ là 36, tăng từ 12 điểm theo thông báo của hãng tháng 4/2021. Đồng thời, mạng lưới Supercharger của Tesla đã tăng từ 33 lên 106 ở Bắc Mỹ.
Huyndai quảng bá các trạm sạc E-Pit của công ty là một phiên bản nâng cấp được hiện đại hóa, tuyên bố rằng trạm sạc đã “tăng cường sự tiện lợi cho sạc xe điện hiện nay.”
Mỗi trạm E-Pit có 4 đến 6 bộ sạc 350 kW, yêu cầu các nhà cung cấp phải sử dụng những vật liệu đắt tiền để chế tạo bộ sạc cao cấp. Hyundai cho biết xe điện có thể sạc từ 10% đến 80% trong vòng 18 phút.
Cam kết của công ty về trải nghiệm sạc xe điện cao cấp đang làm tăng chi phí, đồng thời gây khó khăn cho việc tìm kiếm nhà cung cấp và làm chậm tiến độ phát triển của mạng lưới sạc xe điện trên lãnh thổ Mỹ. Như đã nhấn mạnh trong báo cáo, chi phí xây dựng một trạm E-Pits có thể lên tới hơn 113.000 USD (150 triệu won) để chế tạo bộ sạc 350 kW.
Trong khi Hyundai đang chững lại do chi phí cao thì mạng lưới Supercharger của Tesla lại phát triển mạnh mẽ. Tesla đã sẵn sàng mở rộng vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sạc xe điện và Hyundai đang cố gắng cạnh tranh với doanh nghiệp của nhà tỷ phú Elon Musk với bộ sạc nhanh tự phát triển.
Thông tin được đăng trên truyền thông sau khi nhiều nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như Ford, GM, Mercedes-Benz, Rivian, Nissan, Honda, Polestar, v.v., tuyên bố sẽ áp dụng chuẩn NACS của Tesla, cho phép phương tiện truy cập vào mạng Supercharger.
Tập đoàn ô tô Hyundai, bao gồm Kia và Genesis, nằm trong số ít các doanh nghiệp ngoại lệ. Giám đốc điều hành công ty, ông Jaehoon Chang, cho biết, ban lãnh đạo công ty sẽ xem xét tham gia vào mạng lưới sạc của Tesla nhưng quyết định này sẽ phụ thuộc vào khách hàng cho đến tháng 3/2024.
Hyundai là một trong 7 doanh nghiệp ô tô ở Mỹ, thành lập liên doanh vào tháng 7 để phát triển mạng lưới sạc công suất cao trên khắp Bắc Mỹ với kế hoạch lắp đặt 30.000 bộ sạc.
Tesla vận hành hơn 45.000 Supercharger trên toàn cầu. Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush đã phát biểu với các nhà đầu tư trong một ghi chú mới vào tuần trước, ông tin rằng mạng lưới Supercharger của Tesla có thể chiếm từ 3% đến 6% tổng doanh thu của hãng, tương đương khoảng 10 đến 20 tỉ USD vào năm 2030. Đây có thể là nguyên nhân khiến Hyundai muốn cạnh tranh bằng mạng lưới sạc siêu tốc của công ty.
Theo Electrek