|
Logo TESLA trên trạm sạc, ảnh chụp ngày 26/5/2023. Harry Langer /Defodi Images/Getty Images |
CNBC đưa tin, Hyundai và Kia đã có động thái tương tự Ford và General Motors (GM) khi tích hợp cổng sạc NACS vào các mẫu xe điện mới của họ, cho phép người lái xe sử dụng các trạm sạc của Tesla. Công nghệ sạc của Tesla đã đạt được những tiến bộ lớn trong những tháng gần đây, đang dần trở thành tiêu chuẩn sạc thống nhất chung cho các nhà sản xuất xe điện.
Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết, kể từ năm 2024, tất cả các loại xe điện mới được sản xuất sẽ kết hợp công nghệ NACS của Tesla để có quyền truy cập vào hơn 12.000 Bộ Siêu sạc (Supercharger) Tesla trên khắp nước Mỹ, Canada và Mexico.
José Muñoz, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (COO) toàn cầu của Hyundai cho biết: “Sự hợp tác của công ty với Tesla đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong cam kết mang lại trải nghiệm xe điện đặc biệt cho khách hàng của chúng tôi. Mối quan hệ liên minh mới này sẽ mang lại cho chủ sở hữu xe điện Hyundai sự tự tin về khả năng sạc thuận tiện cho xe điện và hỗ trợ liên doanh của công ty tạo ra một mạng lưới sạc mới, công suất cao với khoảng 30.000 trạm trên khắp Bắc Mỹ.”
Ngoài ra, chủ sở hữu những mẫu xe điện hiện nay của Hyundai và Kia sẽ có thể truy cập Bộ Siêu sạc Tesla bằng một thiết bị chuyển đổi, bắt đầu từ quý 1 năm 2025.
Hiện nay, những công ty sản xuất xe điện áp dụng NACS là Ford, GM, Rivian, Volvo, Polestar, Nissan, Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover và Fisker. Hai trong số những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới: Volkswagen và Toyota hiện chưa tham gia vào liên minh sử dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla.
Huyndai và Kia đều tham gia liên doanh với BMW, GM, Stellantis và Mercedes-Benz để xây dựng mạng lưới trạm sạc nhanh xe điện trên toàn nước Mỹ. Kế hoạch dự kiến lắp đặt khoảng 30.000 bộ sạc nhanh xe điện vào năm 2030, những trạm sạc đầu tiên dự kiến sẽ khai trương vào mùa hè năm 2024 ở Mỹ.
Mạng lưới Bộ Siêu sạc của Tesla được thừa nhận rộng rãi là vượt trội so với những trạm sạc xe điện của các đối tác khác, hầu hết sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Hệ thống sạc Kết hợp “Combined Charging System” (CCS) và Tiêu chuẩn sạc nhanh (CHAdeMO) do các công ty Nhật Bản thiết lập, ít được sử dụng hơn. Tesla thông báo đã lắp đặt 45.000 Bộ sạc siêu tăng áp trên toàn thế giới, 12.000 bộ sạc được đặt tại Mỹ.
Theo các thông tin đại chúng, các trạm sạc xe điện sử dụng tiêu chuẩn sạc CCS thường gặp phải trục trặc phần mềm và bộ sạc bị lỗi. Tesla cho biết Bộ Siêu sạc của công ty có độ tin cậy gần như hoàn hảo. Công ty cho biết thời gian hoạt động ổn định không hỏng hóc trung bình của các Bộ sạc nhanh năm ngoái đạt tới 99,95%, giảm nhẹ so với 99,96% trong năm 2021.
Cho đến gần đây, Bộ Siêu sạc Tesla chỉ dành riêng cho chủ sở hữu Tesla, nhưng tình huống đã thay đổi vài năm trước, công ty bắt đầu cung cấp quyền truy cập cho các xe điện không phải của Tesla. Đầu năm 2023, chính quyền Tổng thống Joe Biden yêu cầu công ty của tỷ phú Elon Musk phải cho phép các xe điện của các hãng khác có quyền truy cập vào các trạm sạc của Tesla trên lãnh thổ Mỹ như một điều kiện tiên quyết để nhận được một phần ưu đãi trong tổng số 7,5 tỷ USD hỗ trợ kỹ thuật sạc xe điện theo Luật Cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng.
Khác với thị trường châu Âu, ở Mỹ bộ siêu sạc của Tesla sử dụng một đầu nối chế tạo độc quyền, đây là “con hào chống cạnh tranh” của Tesla, ngăn chặn khả năng truy cập của xe điện do các đối thủ cạnh tranh sản xuất. Để cho phép các phương tiện không phải của Tesla tiếp cận bộ sạc, công ty đã chế tạo một thiết bị có tên là “Magic Dock”, sử dụng một thiết bị đầu cắm phụ chuyển đổi bộ sạc CCS để có thể kết nối với trạm sạc siêu tăng áp của Tesla./.