Hướng dẫn đánh răng đúng cách và những lưu ý cần biết

VietTimes – Đánh răng là một trong những thói quen sinh hoạt mà ai cũng nên thực hiện để ngăn ngừa sâu răng, hôi miệng, viêm nướu,… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đánh răng đúng để bảo vệ sức khỏe răng miệng.
Hướng dẫn đánh răng đúng cách và những lưu ý cần biết. Ảnh: Boldsky
Hướng dẫn đánh răng đúng cách và những lưu ý cần biết. Ảnh: Boldsky

Không chỉ ngăn ngừa sâu răng, hôi miệng, viêm nướu,… đánh răng đúng cách còn giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày. Việc đánh răng sai cách không chỉ không mang lại tác dụng mà còn khiến răng bạn bị tổn thương về lâu dài. Dưới đây là những lưu ý khi đánh răng.

Chọn kem đánh răng và bàn chải

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo mỗi người nên đánh răng hai lần một ngày. Chúng ta nên chọn bàn chải đánh răng có lông mềm để giúp nướu phát triển khỏe mạnh, hạn chế tình trạng chảy máu nướu.

Nên chọn kem đánh răng có chứa fluoride được ADA khuyến cáo sử dụng. Ảnh: Boldsky
Nên chọn kem đánh răng có chứa fluoride được ADA khuyến cáo sử dụng. Ảnh: Boldsky

Thông thường, nên chọn kem đánh răng có chứa fluoride được ADA khuyến cáo sử dụng. Ngoài ra, một số trường hợp răng gặp các vấn đề như ê buốt, vôi răng... cần chọn kem đánh răng phù hợp. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa.

Chải răng đúng cách

Trước hết, đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng khoảng 45 độ với viền nướu, đầu lông bàn chải phải tiếp xúc với răng và nướu. Bắt đầu đánh răng từ đường viền nướu theo chuyển động tròn trong vòng 2-3 phút.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên chải răng theo hướng ngang. Nhiều nghiên cứu cho thấy chải răng theo hướng ngang không mang lại tác dụng, thậm chí còn khiến nướu dễ bị tổn thương hơn, gia tăng các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, mòn chân răng.

Đánh răng từ đường viền nướu theo chuyển động tròn trong vòng 2-3 phút. Ảnh: Boldsky
Đánh răng từ đường viền nướu theo chuyển động tròn trong vòng 2-3 phút. Ảnh: Boldsky

Sau đó, đánh răng hàm trên và hai bên miệng theo chuyển động ra vào và di chuyển từ phía sau miệng ra phía trước. Tiếp đến, chải răng hàm dưới hai bên miệng, mỗi bên chải nhẹ nhàng từ 2-3 phút.

Mở hai hàm răng, đặt bàn chải ở răng cửa trên theo góc thẳng đứng, chải nhẹ nhàng và tiếp tục thực hiện với răng cửa dưới.

Chải lưỡi và bên trong má

Sau khi làm sạch răng, nướu, bạn cần chải lưỡi và vùng bên trong má. Đây cũng là nơi chứa nhiều mảng bám, các hạt thức ăn nhỏ và vi khuẩn, gây ra hôi miệng. Bạn nhẹ nhàng chải lưỡi, vùng bên trong má và vòm miệng theo chuyển động tròn để loại bỏ vi khuẩn. Bạn có thể dùng dụng cụ chải lưỡi chuyên dụng để loại sạch vi khuẩn ở lưỡi.

Súc miệng với nước để làm sạch khoang miệng. Ảnh: Boldsky
Súc miệng với nước để làm sạch khoang miệng. Ảnh: Boldsky

Tiếp đến, súc miệng với nước để làm sạch khoang miệng. Sau cùng, rửa bàn chải đánh răng dưới vòi nước để loại bỏ vi khuẩn khỏi bàn chải.

Lưu ý, nên để bàn chải nơi khô ráo để tránh vi khuẩn sinh sôi và nên thay sau 3 tháng sử dụng để đảm bảo vệ sinh răng miệng. Ngoài ra, sau 2-3 tháng sử dụng, phần lông bàn chải bị xơ, không còn đủ khả năng làm sạch răng nên bạn cần thay bàn chải để vệ sinh răng miệng tốt hơn.