Bộ Y tế yêu cầu xử lý phòng khám tư dọa bệnh nhân “cửa mình có răng”

VietTimes – Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế TP.HCM chấn chỉnh hoạt động của phòng khám tư nhân đa khoa Đại Đông sau hàng loạt đơn tố giác.
Bệnh nhân choáng váng khi bị phòng khám tuyên bố "cửa mình có răng"
Bệnh nhân choáng váng khi bị phòng khám tuyên bố "cửa mình có răng"

Bệnh nhân choáng váng vì phán quyết của phòng khám tư 

Công văn khẩn của Bộ Y tế gửi Sở Y tế TP.HCM ngày 16/4 cho biết đã nhận được thông tin phản ảnh trên báo chí và đơn tố cáo Phòng khám Đa khoa Đại Đông (số 461 Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) lạm dụng trong chẩn đoán, điều trị để thu tiền của bệnh nhân.

Nữ bệnh nhân Đinh Thị Ph. (SN: 1989, ngụ tại quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, sau khi sinh con được 15 tháng, chị bị ra huyết trắng nên ngày 2/4 đã đến Phòng khám Đa khoa Đại Đông để kiểm tra.

Sau khi thu phí 1.370.000 đồng (không có biên nhận, hóa đơn), bệnh nhân được phòng khám lấy dịch âm đạo, xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm đầu dò âm đạo, cổ tử cung. “Bác sĩ kết luận cả 2 buồng trứng và bên trong tử cung của tôi có nhiều nang, 2 bên cửa mình có răng, mọc hột sẽ gây ung thư, dịch nhầy ứ đọng bên trong và đang xuất huyết âm đạo. Khi đó tôi thực sự choáng váng, hoảng loạn” – nữ bệnh nhân cho hay.

Nhận kết quả càng làm nữ bệnh nhân hoang mang
Nhận kết quả càng làm nữ bệnh nhân hoang mang 

Vợ chồng bệnh nhân sau đó được tư vấn cắt nang ở tử cung, cắt nang ở buồng trứng và lấy răng ở cửa mình với chi phí 16.800.000 đồng. “Đây là số tiền lớn nên tôi định về rồi đến bệnh viện kiểm tra lại, nhưng bác sĩ nói bệnh của tôi phải xử lý ngay, nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng. Chồng tôi nghe nói bệnh nguy hiểm nên rất sợ, vội làm theo yêu cầu của Phòng khám Đại Đông”.

Tuy nhiên, khi người chồng đi đóng tiền cho vợ thì chi phí phát sinh lên 20.018.000 đồng. Sau khi tiểu phẫu, bệnh nhân được cho về, trên đường đi chị bị choáng, âm đạo xuất huyết bất thường.

Ngày 3/4 nữ bệnh nhân Đinh Thị Ph. đến Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra lại thì được bác sĩ cho biết “Hai bên buồng trứng bình thường, không có nang, cổ tử cung bị tổn thương sau tiểu phẫu”.

Một ngày sau, bệnh nhân đến phòng khám để khiếu nại thì “bác sĩ ở phòng khám không chấp nhận kết quả siêu âm của Bệnh viện Từ Dũ và vòng vo nói chỉ tiểu phẫu xử lý nang trong tử cung, nang trong buồng trứng không tiểu phẫu mà truyền thuốc tự tiêu nên siêu âm không còn”.

Đơn tố cáo của nữ bệnh nhân Đỗ Ngọc Tr.
Đơn tố cáo của nữ bệnh nhân Đỗ Ngọc Tr.

Thanh tra Bộ Y tế cũng nhận được đơn của bệnh nhân Đỗ Ngọc Tr. (SN: 1992) khiếu nại Phòng khám đa khoa Đại Đông. Theo đó, ngày 4/4 chị đến khám phụ khoa (vệ sinh huyết trắng) và phải làm hàng loạt xét nghiệm, siêu âm, đo cả điện tim, xét nghiệm HIV.

“Sau kiểm tra, bác sĩ kết luận tôi chỉ bị u nang trong buồng trứng và kêu tôi truyền thuốc để trị nang. Tuy nhiên, khi đang truyền thuốc giữa chừng thì họ đưa tôi lên lầu 3 tiến hành rọi, soi gì đó, rồi nói là tôi bị ra nhiều huyết trắng, yêu cầu tôi phải rửa với 2 mức giá 1.800.000 đồng và 2.800.000 đồng. Họ nói nên rửa với giá cao để có thuốc men kèm theo nên tôi đồng ý”.

“Sau rửa huyết trắng, họ tiếp tục nói tử cung của tôi có 2 cục nang cần phải giải phẫu với 2 mức giá là 6.800.000 đồng nhưng công nghệ không tốt, nếu dùng công nghệ Mỹ sẽ không đau giá là 9.800.000 đồng. Tôi chần chừ vì thấy nhiều tiền quá thì bác sĩ nói không làm sau này sẽ không có con. Nếu không làm gấp thêm ít thời gian nữa là bị nặng không trị được vì ung thư” – Bệnh nhân cho hay.

“Sau khi đồng ý giải phẫu, bệnh nhân được đưa vào phòng “tôi giật bắn người vì họ làm đau quá. Họ khuyên tôi nên tiêm thuốc mê với giá 5.000.000 đồng nữa, tôi đã nằm trên giường nên không thể từ chối… Sau khi can thiệp họ còn “bán” thêm 2.000.000 đồng tiền thuốc nhưng không yêu cầu tái khám”.

Ngày hôm sau bệnh nhân được mẹ đưa đến cơ sở y tế công lập kiểm tra lại thì bác sĩ không ghi nhận bất thường nào mà chỉ phát hiện tổn thương cơ quan sinh dục do việc can thiệp của Phòng khám Đa khoa Đại Đông gây ra.

Yêu cầu chấn chỉnh, xử lý gấp 

Công văn khẩn của Bộ Y tế yêu cầu lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xử lý phòng khám Đa khoa Đại Đông
Công văn khẩn của Bộ Y tế yêu cầu lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xử lý phòng khám Đa khoa Đại Đông 

Công văn khẩn do ông Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) ký ngày 16/4 đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, rà soát và giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ của Phòng khám Đại Đông, đặc biệt về lĩnh vực sản phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình và nhi khoa.

Thành phần đoàn kiểm tra, Bộ đề nghị có Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản thành phố, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương tham gia. Nếu phát hiện có sai phạm, vi phạm thì phải xử lý triệt để.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế TP. HCM tăng cường kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em trên địa bàn, cả cơ sở công lập và cơ sở tư nhân, đặc biệt là cơ sở khám chữa bệnh có yếu tố người nước ngoài.

Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cho biết Sở vừa nhận được công văn của Bộ Y tế trưa nay và đã chuyển Thanh tra Sở. Sở hứa sẽ lập đoàn thanh tra sớm.

VietTimes sẽ tiếp tục cập nhật đến độc giả.

 
Với các chiêu PR mạnh mẽ, nhiều bệnh nhân đã tin tưởng tìm tới phòng khám Đa khoa Đại Đông
Với các chiêu PR mạnh mẽ, nhiều bệnh nhân đã tin tưởng tìm tới phòng khám Đa khoa Đại Đông