Các lệnh trừng phạt của Mỹ đang khiến bộ phận di động của Huawei chịu thiệt hại nặng nề. Trong bối cảnh bộ phận sản xuất chip Kirin bị tê liệt và không có sự hỗ trợ của Google, Huawei đang gặp khó khăn lớn trong việc tiếp tục sản xuất smartphone.
Tất nhiên không chỉ Huawei phải chịu trận mà cả thương hiệu phụ Honor cũng vậy. Theo nguồn tin của Reuters, Huawei có thể đang đàm phán để bán bớt các bộ phận kinh doanh của Honor trong một thỏa thuận có trị giá lên tới 3,7 tỷ USD.
Thông tin từ những người trong cuộc tiết lộ, thương hiệu Honor, cơ sở R&D và bộ phận quản lý chuỗi cung ứng liên quan của Honor có thể sẽ được bán đi. Tuy nhiên, Reuters cũng cho biết rằng, mọi thỏa thuận vẫn chưa được quyết định.
Giới thạo tin cho rằng, Huawei sẽ tập trung vào dòng smartphone cao cấp do lệnh trừng phạt của Mỹ. Còn Honor sẽ tập trung vào những người tiêu dùng trẻ tuổi và tài chính không dư giả.
Xiaomi, TCL có thể tham gia thương vụ béo bở này
Reuters tiết lộ, một số nhà sản xuất Trung Quốc khác đang rất quan tâm đến thương vụ này bao gồm những cái tên như TCL và Xiaomi. Ngoài ra còn có Digital China, nhà phân phối chính cho smartphone Honor.
Về mặt lý thuyết, việc bán thương hiệu con Honor cho một công ty khác có nghĩa là các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không áp dụng đối với các thiết bị mang nhãn hiệu Honor. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng ra sao đến các thiết bị Honor đã bán trước đó.
Hơn nữa, không có gì đảm bảo rằng chính phủ Mỹ sẽ không tiếp tục áp dụng lệnh trừng phạt với bất kỳ công ty nào có ý định mua lại Honor. Đơn giản bởi Huawei và Honor có mối liên kết khá chặt chẽ, đặc biệt trong quá trình R&D và ra mắt sản phẩm. Vì vậy, việc mua lại Honor trong lúc này sẽ là một thách thức lớn đối với các công ty có ý định.
Thông tin về việc Huawei sẽ bán Honor đã được nhà phân tích Kuo Ming-chi đưa ra cách đây không lâu. Nhưng ngay sau đó trên mạng Weibo, phía Huawei lại lên tiếng phủ nhận rằng, thông tin này không chính xác.
Hiện Xiaomi và Digital China từ chối bình luận về thông tin trên.
Thương hiệu Honor được Huawei thành lập vào năm 2013 nhưng công ty này chủ yếu hoạt động độc lập với công ty mẹ. Công ty chủ yếu bán qua kênh trực tuyến và các nhà bán lẻ bên thứ ba. Mục tiêu của Honor là cạnh tranh trực tiếp với Xiaomi, Oppo và Vivo trên thị trường smartphone giá rẻ. Các thị trường chủ lực hiện nay của Honor là Đông Nam Á và Châu Âu.
Theo ước tính từ công ty nghiên cứu Canalys, doanh số bán smartphone của Honor đạt 14,6 triệu máy, tương đương 26% trong tổng số 55,8 triệu chiếc smartphone của Huawei bán ra trong Q2/2020. Tuy vậy lợi nhuận của Honor khá mỏng vì chủ yếu bán smartphone với giá rẻ.
Theo Diễn đàn đầu tư