Hongmeng sẽ không dành cho điện thoại di động, Huawei đặt cược lớn vào Tổng thống Trump

VietTimes – Sau hàng loạt các tuyên bố về “Kế hoạch B” xây dựng một HĐH của riêng mình thì mới đây, ngày 19/7, một thành viên cấp cao trong Hội đồng quản trị của Huawei lại cho biết Hongmeng không phải là hệ điều hành dành cho điện thoại di động.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Huawei đang nghiên cứu phát triển HĐH mới có tên là Hongmeng OS, lúc đầu được cho là một sự thay thế cho HĐH Android của Google. Nhưng theo bà Catherine Chen, Phó chủ tịch cấp cao đồng thời là thành viên hội đồng quản trị tại Huawei, HĐH Hongmeng sẽ không dùng cho điện thoại di động nữa.

Bà cho biết HĐH này chủ yếu được thiết kế cho các hệ thống công nghiệp và các trung tâm dữ liệu. Lý do là bởi nó có ít dòng mã và độ trễ thấp hơn nhiều so với các HĐH trên điện thoại thông minh. Vì thế, Hongmeng có khả năng xử lý được khối dữ liệu lớn với tốc độ cao, phù hợp với các hệ thống công nghiệp và các trung tâm xử lý dữ liệu hơn là điện thoại di động.

Tuyên bố này được bà Chen đưa ra trong một cuộc thảo luận tại Brussels (Bỉ). Bà cũng nói thêm rằng Hongmeng OS đã được phát triển từ trước khi có các cuộc thảo luận về việc tìm kiếm các giải pháp thay thế cho HĐH Android vì lệnh cấm vận của Hoa Kỳ. Theo bà Chen, Huawei dự định sẽ tiếp tục sử dụng HĐH Android, tuy nhiên báo cáo đã không cung cấp thêm các thông tin chi tiết.

Trước đó, Andrew Williamson, phó Chủ tịch mảng truyền thông của Huawei cho biết: “Huawei đang trong giai đoạn đưa ra một sự thay thế. Nhưng đó không phải là điều mà chúng tôi mong muốn. Huawei luôn “hạnh phúc” khi được trở thành thành viên của đại gia đình Android. Về phần Hongmeng OS, HĐH mới này đang được thử nghiệm, chủ yếu là ở Trung Quốc”.

“Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc đã đăng ký thương hiệu cho Hongmeng OS ở nhiều quốc gia bao gồm Campuchia, Canada, Hàn Quốc và New Zealand, theo Reuters - trích dẫn dữ liệu từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới của Liên Hợp Quốc vào tháng 6.

Richard Yu, Giám đốc bộ phận tiêu dùng của Huawei cũng tuyên bố công ty sẽ sẵn sàng tung ra một HĐH mới vào cuối năm nay tại Trung Quốc trong trường hợp không được sử dụng HĐH Android nữa, theo CNBC đưa tin từ tháng 6.

Ảnh: Google News
Ảnh: Google News

Mất Android sẽ là tổn thất lớn đối với Huawei!


Đó là một sự thật không thể chối cãi bởi Android hiện đang là HĐH di động phổ biến nhất thế giới, có mặt trong 85% điện thoại thông minh trên toàn cầu. Không được dùng Android, Huawei có khả năng sẽ bị mất phần lớn thị phần ở nước ngoài, theo công ty phân tích thị trường Canalys.

Bình luận của bà Chen được đưa ra sau khi Tổng thống Trump nới tuyên bố sẽ nới lỏng lệnh cấm với Huawei trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20. Hoa Kỳ vài ngày sau cũng “bật đèn xanh”, cho phép các công ty Mỹ tiếp tục làm ăn với công ty Trung Quốc sau khoảng 2 tuần nữa.

Theo Business Insider