|
Phương án LT-03 đã được lựa chọn cho thiết kế sân bay Long Thành |
Tờ Tuổi trẻ TP. HCM dẫn nguồn tin từ Tổ tư vấn của Bộ GTVT cho biết, ngày 7/04/2017 Tổ tư vấn đã làm việc với 22 thành viên, tiến hành bỏ phiếu lựa 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.
Thông qua bỏ phiếu, phương án LT-03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của Nhà tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%).
Phương án LT-04 (lấy ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre) của Liên danh Japan Airport Consultants Inc - ADP Ingeniere - Shigeru Ban Architects (Nhật Bản và Pháp) đạt 6 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 27,27%).
Phương án LT-07 (lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước) của Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd -PAE Limited - Azusa Sekkei (Singapore- Việt Nam- Nhật Bản) đạt 3 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 13,64%).
Như VietTimes đã đưa tin, trước đây Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản gửi Bộ GTVT nhấn mạnh, trong các phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành dự thi, hội đồng chấm điểm cụ thể và đánh giá xếp hạng cao nhất là phương án LT-07, LT-03 và LT-04.
Ba phương án này cũng cơ bản đồng nhất với các phương án mà cộng đồng dân cư và các hội nghề nghiệp lựa chọn thông qua việc lấy ý kiến rộng rãi được tổ chức ở Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP.HCM từ cuối năm 2016, đầu năm 2017.
Sau khi xem xét, cân nhắc ACV đã đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng ưu tiên lựa chọn phương án kiến trúc LT-07 cho nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Phương án 7 cũng được hội đồng đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc nhà ga chấm điểm cao nhất.
Báo cáo bộ trưởng Bộ GTVT, ACV nhận định rằng phương án 7 có ưu điểm là lấy ý tưởng từ hình ảnh cây dừa nước, nhà thiết kế muốn mang đến một hình ảnh nhà ga hàng không đậm chất văn hóa địa phương. “Đây là phương án kiến trúc lấy ý tưởng cách điệu từ hình ảnh lá cọ, dừa nước, một đặc trưng văn hóa đồng quê, sông nước của Việt Nam, áp dụng vào thiết kế phần mái công trình nhà ga”- ACV viết.
Trước đó, ngày 7/12/2016, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có công văn gửi Bộ GTVT, ACV nêu rõ trong 9 phương án được đưa ra thì hai phương án 4 và 7 có nhiều ưu điểm hơn cả. Hội thống nhất cao trong việc lựa chọn phương án 4 là phương án có nhiều ưu điểm để tiếp tục nghiên cứu triển khai.