Ông Tạ Tấn Vĩnh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu cho biết, do điểm sụt lún có hệ thống cống thoát nước từ trên núi chảy xuống nên Sở đã chỉ đạo khắc phục bằng cách lắp đặt cống phi 100 cho nước chảy qua, nhồi đá hộc, rọ thép, đổ đá cấp phối lên trên.
"Đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài sẽ phải tính toán thêm để đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ", ông Vĩnh nói và thông tin đến 19h30 tối 25/6, hố "tử thần" được khắc phục một phần, sử dụng cho một làn xe chạy. Dự kiến hôm nay, ngành giao thông sẽ sửa xong và thông xe toàn tuyến.
Trước nghi vấn chất lượng quốc lộ 4D kém, mặt đường trải nhựa quá mỏng, Phó giám đốc Sở khẳng định: "Tuyến đường được thi công theo đúng tiêu chuẩn đề ra, không hề có việc làm sai hoặc ăn bớt vật liệu khiến đường kém chất lượng".
Dự án nâng cấp quốc lộ 4D qua địa bàn Lai Châu có kết cấu bê tông nhựa dày 7 cm, phía dưới dùng lớp móng cấp phối đá dăm hạt lớn trộn đất dính (subase), không dùng móng đá hộc hay đá 46 như một số tuyến khác. "Với phương pháp thi công này vừa đảm bảo an toàn, độ bền vững, vừa phù hợp với địa hình mà tiết kiệm được chi phí", ông Vĩnh cho hay.
Cũng theo Phó giám đốc Sở Giao thông Lai Châu, sau 3 năm đưa vào hoạt động, tuy địa hình miền núi hiểm trở, có mưa lũ, nhưng quốc lộ 4D qua địa bàn tỉnh không có biểu hiện xuống cấp, còn việc thiên tai bất ngờ ập đến là "khó có thể tránh khỏi".
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Kujira, ngoài sự cố hố "tử thần", tại một điểm khác trên quốc lộ 4D qua địa bàn Lai Châu cũng bị sạt lở; đường tỉnh 132, hay quốc lộ 279 bị sạt taluy dương gây tắc đường... Dự kiến phải 2-3 ngày tới, ngành giao thông mới có thể khắc phục xong.
Trước đó sau trận mưa lớn đêm 24/6, lũ quét xuất hiện cuốn trôi hàng nghìn mét khối đất đá trên quốc lộ 4D, tạo thành hố sâu khoảng 10 m, rộng 100 m2. Giao thông trên tuyến huyết mạch nối Lai Châu với Điện Biên và Lào Cai bị chia cắt hoàn toàn.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4D được thi công năm 2008, khánh thành năm 2012, do Sở Giao thông Vận tải Lai Châu làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 89 km, chạy dọc qua địa bàn các huyện: Phong Thổ, Tam Đường và thị xã Lai Châu. Công trình được chia thành 12 gói thầu với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt là trên 400 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Sau 2 lần điều chỉnh trượt giá, mức đầu tư của tuyến đường này đã tăng lên gấp đôi (trên 800 tỷ đồng).