Hồ sơ chào bán riêng lẻ của VCB đã đến “cửa” Ủy ban chứng khoán Nhà nước

VietTimes – Sau hơn 1 năm rưỡi được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ bằng phát hành riêng lẻ tỷ lệ 10%, Vietcombank đang tiến tới những bước cuối cùng trong quá trình thực hiện.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ngày 18/10/2018, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã CK: VCB) công bố thông tin cho biết nhận được công văn từ Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc nhận đủ hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ và các tài liệu liên quan khác của VCB.  

Đây là bước đi tiếp theo trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý nhằm thực hiện tăng quy mô vốn của Vietcombank lên 39.575,45 tỷ đồng, bằng hình thức phát hành riêng lẻ tỷ lệ 10% đã được cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên ngày 28/4/2017 thông qua.

Quá trình triển khai của Vietcombank kể từ khi được ĐHĐCĐ thông qua cũng mất nhiều thời gian.

Cụ thể, đầu năm 2018, Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietcombank đã thành lập Tổ triển khai phương án tăng vốn điều lệ để đẩy nhanh quá trình thực hiện. Khoảng 8 tháng sau, ngày 19/9/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) mới có văn bản chấp thuận việc tăng vốn tại Vietcombank.

Đáng chú ý, văn bản chấp thuận của NHNN chỉ có hiệu lực trong vòng 12 tháng. Trong trường hợp việc tăng vốn điều lệ chưa hoàn tất trong thời hạn cho phép, nếu ĐHĐCĐ Vietcombank thông qua việc thay đổi Phương án tăng vốn điều lệ đã được NHNN chấp thuận, văn bản này sẽ hết hiệu lực pháp lý. 

Theo phương án phát hành được thông qua, Vietcombank sẽ tổ chức chào bán riêng lẻ 359.776.857 cổ phiếu (tương đương với 10% tổng số cổ phần hiện tại).

Trong đó, Vietcombank sẽ phát hành cho đối tác chiến lược là Ngân hàng Mizuho Nhật Bản gần 54 triệu cổ phần, để ngân hàng này giữ tỷ lệ sở hữu 15%. Số cổ phiếu còn lại (305,8 triệu cổ phần) sẽ được phát hành cho các nhà đầu tư khác.

Mức giá chào bán cho cổ đông chiến lược vẫn chưa được Vietcombank công bố chính thức.

Được biết, giá phát hành sã được xác định dựa trên nguyên tắc giá định giá của tổ chức có chức năng cung cấp địch vụ xác định giá trị doanh nghiệp và giá bình quân số học của giá đóng cửa 10 phiên giao dịch (trên HSX) liền kề trước ngày nhà đầu tư thông báo mua.

Ngoài ra, số lượng cổ phần chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán./.