Hé lộ nguyên nhân vụ anh truy sát cả gia đình em trai, khiến 4 người tử vong trong đó có bé gái 1 tuổi

VietTimes -- Về vụ việc anh truy sát cả nhà em trai làm nghi do mâu thuẫn đất đai vừa xảy ra sáng nay (1/9) tại xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội), cập nhật đến 16h30, đã có 4 người tử vong. Ông Nguyễn Mạnh Hà – Trưởng Công an xã cho biết, chính quyền địa phương chưa thấy gia đình 2 người này có kiện cáo gì về đất đai, tuy nhiên, rất có thể đây là mâu thuẫn bộc phát vì vườn trại.
Vụ án mạng kinh hoàng vừa diễn ra sáng nay (1/9) tại huyện Đan Phượng - Hà Nội.
Vụ án mạng kinh hoàng vừa diễn ra sáng nay (1/9) tại huyện Đan Phượng - Hà Nội.

Trao đổi với VietTimes, Công an huyện Đan Phượng cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 7h15 ngày 1/9, ông Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú xã Hồng Hà, huyện Đan Phương, Hà Nội) vác dao sang truy sát cả gia đình người em ruột ở cụm 2.   

Theo thông tin từ ông Nguyễn Đình Đà - Chủ tịch xã Hồng Hà, các nạn nhân tử vong trong vụ việc được xác định là ông Nguyễn Văn Hải (SN 1969, em ruột Đông) và con gái ông Hải là Nguyễn Thị Bắc (SN 1991) tử vong tại chỗ. 

3 nạn nhân bị trọng thương sau được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 198 (Nam Từ Liêm – Hà Nội) là bà Doãn Thị Việt (SN 1971, vợ ông Hải); Đỗ Thị Nhung (SN 1995, con dâu ông Hải) và cháu gái ông Hải là Nguyễn Huyền My (SN 2018). Do vết thương quá nặng, vợ ông Hải - bà Doãn Thị Việt và cháu Nguyễn Huyền My (bé gái 1 tuổi) đã tử vong.

Chủ tịch xã Hồng Hà cho biết thêm, ông Đông không có tiền án tiền sự. Hiện, công an đã test nhanh máu, nước tiểu và không thấy có dương tính với ma túy.

Cũng từ sáng nay, người dùng mạng xã hội bàng hoàng trước một đoạn video ngắn ghi lại hình ảnh một người đàn ông cầm dao chém ba người giữa đường phố khiến người xem không khỏi kinh hoàng.

Cụ thể, theo hình ảnh được ghi lại, có tới 3 người nằm trên đường. Sau đó, một người đàn ông mặc áo xám cầm theo con dao lớn tiến tới chém vào từng người.

Ông Nguyễn Văn Đông sau khi vác dao sang truy sát cả gia đình người em ruột
Ông Nguyễn Văn Đông sau khi vác dao sang truy sát cả gia đình người em ruột

Chứng kiến vụ việc, nhiều người dân hét lên hoảng sợ nhưng không dám lại gần can ngăn đối tượng. Sự việc sau đó nhanh chóng được báo cáo tới chính quyền địa phương.

Nhiều thông tin bên lề cho rằng, sở dĩ có sự việc trên là do hai người anh em ruột này có tranh chấp đất đai.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Trưởng Công an xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, khi được tin báo, ông chạy đến hiện trường vụ án thì ông còn bị đối tượng Đông cầm dao dọa chém. Thấy quá nguy hiểm, ông gọi đến báo Công an huyện Đan Phương, Cảnh sát 113 để khống chế Nguyễn Văn Đông.

Sau khi bị Công an bắt, Đông biết em trai và cháu ruột mình đã tử vong nên rất run sợ. Cơ quan Công an huyện Đan Phượng đang hoàn tất hồ sơ và dẫn giải nghi phạm giết người này về trụ sở để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nói về nguyên dẫn đến vụ việc, ông Hà chia sẻ: “Chúng tôi rất bàng hoàng về sự việc. Ông Đông và ông Hải là anh em ruột, cùng sinh sống tại thôn Bồng. Chính quyền địa phương chưa thấy hai gia đình này có kiện cáo gì về đất đai”.

Tuy nhiên, ông Hà cũng thông tin: “Bố của ông Đông và ông Hải đã mất, chỉ còn lại mẹ già và bà muốn để đất đó cho con cháu. Gia đình ông Đông và ông Hải đã có đất và có nhà, đều ở riêng cả. Rất có thể đây là mâu thuẫn bộc phát vì vườn trại gì đó, gia đình không nói gì đến mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai”.

Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người rất dã man tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.

Phân tích vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LS TP. Hà Nội) cho rằng, hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt đi tính mạng của em trai và những thành viên trong gia đình em trai. Nghi phạm là anh trai đáng lẽ ra phải làm gương cho các em, thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống, nhưng chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, rất có thể liên quan đến tranh chấp đất đai nên bực tức, sử dụng hung khí xông sang nhà em trai truy sát.

Hậu quả đã có 3 người tử vong, trong đó có 1 cháu nhỏ và 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thấy chỉ vì mâu thuẫn gia đình, sử dụng hung khí nguy hiểm tước đoạt đi tính mạng của nhiều người, trong đó đó có 1 cháu bé, đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây hoang mang, bất bình trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nếu nghi phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người rất dã man tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.