|
Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 112.741 tỉ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 77.831 tỉ đồng, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, số lượng hợp đồng khai thác mới trong 6 tháng đầu năm 2023 cũng giảm 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.028.402 hợp đồng (sản phẩm chính).
Cũng theo IAV, kết thúc nửa đầu năm 2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới toàn thị trường ước đạt 15.508 tỉ đồng, giảm 38,2 % so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới là Prudential với 2.741 tỉ đồng, Dai-ichi Life với 2.046 tỉ đồng, Manulife với 1.976 tỉ đồng, Bảo Việt Nhân thọ với 1.912 tỉ đồng và Sun Life với 1.183 tỉ đồng.
Cùng kỳ năm trước, Manulife dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới với 4.685 tỉ đồng, tiếp đến là Prudential với 4.490 tỉ đồng, Dai-ichi Life với 3.322 tỉ đồng. Như vậy, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Manulife đã giảm tới 58% và đánh mất ngôi đầu vào tay Prudential.
Thực trạng giảm doanh số tại thị trường Việt Nam cũng được hãng bảo hiểm có trụ sở tại Canada phản ánh trong báo cáo kết quả kinh doanh các quý đầu năm 2023.
Đáng chú ý, Manulife cho biết đã trích lập dự phòng các hợp đồng bảo hiểm bị hủy trị giá 46 triệu USD (khoảng 1.058 tỉ đồng) tại Việt Nam trong quý 2/2023. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến khoản chi phí ròng (net charge; thường được ghi nhận 1 lần) 42 triệu USD (khoảng 966 tỉ đồng) mà hãng bảo hiểm này ghi nhận trong kỳ.
Manulife là một trong số các công ty bảo hiểm vướng lùm xùm liên quan đến kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) tại Việt Nam hồi đầu năm nay.
Nhà chức trách cho biết, hàng trăm người dân đã gửi đơn tố cáo Manulife Việt Nam và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) ‘hô biến’ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Đến tháng 5/2023, Manulife cho biết sẽ làm thủ tục hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và hứa sẽ trả lại 100% số tiền cho khách hàng nhưng họ phải ký cam kết giữ bí mật tuyệt đối.
Việt Nam là thị trường đứng đầu về số lượng đại lý (Number of Agents) của Manulife ở khu vực Châu Á, dù không phải là quốc gia đông dân nhất trong các thị trường mà hãng bảo hiểm này kinh doanh.
Tính đến cuối năm ngoái, hãng bảo hiểm Canada có 63.464 đại lý ở Việt Nam, cao gấp 5 lần số lượng đại lý ghi nhận ở Trung Quốc.
Với mạng lưới đại lý đông đảo, Manulife từng ghi nhận nhiều kết quả kinh doanh tích cực tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2020 – 2022.
Năm ngoái, công ty bảo hiểm này ghi nhận thu nhập lõi (core earnings) tại thị trường Việt Nam đạt 109 triệu USD (khoảng 2.500 tỉ đồng), nổi bật trong các thị trường châu Á.
Trước đó nữa, trong các năm 2020 và 2021, thị trường Việt Nam mang về các khoản thu nhập lõi cho Manulife lần lượt ở mức 290 triệu USD và 233 triệu USD, chỉ đứng sau các thị trường Hồng Kông và Nhật Bản và bỏ xa các thị trường Trung Quốc và Singapore. Lưu ý rằng, trong khoảng thời gian này, Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) – công ty con của tập đoàn Manulife – liên tục báo lỗ riêng lẻ lên tới hàng nghìn tỉ đồng.
Tháng 7/2023, Manulife Việt Nam bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hồng Thanh (Tina Nguyễn) giữ chức vụ Tổng giám đốc công ty.
Bà Tina Nguyễn có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm, từng công tác tại Generali Việt Nam và Prudential Việt Nam. Theo thông cáo của Manulife Việt Nam, CEO Tina Nguyễn sẽ báo cáo trực tiếp cho ông Phil Witherington - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Manulife châu Á./.