|
Nguyên mẫu xe điện Dolphin tại Triển lãm ô tô Paris ở Paris, Pháp ngày 17 tháng 10 năm 2022. Ảnh Reuters/Stephane Mahe. |
Công ty xe điện BYD tăng cường mở rộng kinh doanh do một số thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới Nhật Bản bắt đầu tăng cường sản xuất xe điện cho thị trường trong nước và châu Âu.
Ngày 31/8, trong một thông cáo báo chí, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc cho biết, công ty bắt đầu nhận đơn đặt hàng chiếc xe điện Dolphin của doanh nghiệp từ ngày 20/9. Đây là mẫu xe điện thứ hai của công ty được bán ở quốc gia này, thông tin lập tức trở thành mối lo ngại với các nhà sản xuất đối thủ Nhật Bản, đang gặp khó khăn ở Trung Quốc trước BYD và những nhà sản xuất nội địa khác. Các công ty Nhật Bản đã tụt hậu trong bối cảnh thế giới đang nhanh chóng chuyển đổi sang xe điện.
BYD, viết tắt của tiếng Anh “Xây dựng Ước mơ của bạn” (Build Your Dreams), sẽ công bố giá Dolphin vào ngày mở bán. Mẫu xe này có giá khởi điểm từ 116.800 NDT (16.092,14 USD) tại Trung Quốc.
Nhà sản xuất ô tô toàn cầu có trụ sở tại Thâm Quyến chỉ có kế hoạch bán xe chạy bằng pin (BEV) ở Nhật Bản, thị trường mà doanh nghiệp hiện đang có thế mạnh chứ không bán các loại xe có công nghệ truyền động khác như xe lai sạc điện (plug-in hybrid) PHEV mà BYD là một công ty lớn trên thị trường Trung Quốc.
BYD có mục đích cung cấp phiên bản xe điện Dolphin thông thường và tầm xa, tương thích với tiêu chuẩn sạc CHAdeMO của Nhật Bản. Tiếp theo, hãng có kế hoạch giới thiệu mẫu Seal vào khoảng cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. BYD cũng không đặt mục tiêu kinh doanh quy mô lớn trên thị trường Nhật Bản. Phát ngôn viên của công ty từ chối tiết lộ số lượng xe cần bán ở Nhật Bản hàng năm để có lãi.
Kể từ khi mở đại lý ở Nhật Bản đầu tiên tại Yokohama tháng 2/2023, BYD đã bán được khoảng 700 xe thể thao đa dụng điện ATTO 3 với giá 4,4 triệu yen (30.205,26 USD). Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có kế hoạch mở hơn 100 đại lý vào cuối năm 2025. Năm 2023, chi nhánh BYD Nhật Bản đã ký hợp đồng đại lý ô tô với nhà kinh doanh Nhật Bản Sojitz.
Theo Reuters