|
Một nhân viên chạy thử nghiệm xe điện Audi Q4 e-tron (EV) trên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ô tô điện Volkswagen AG (VW) ở Zwickau, Đức, ngày 26/4/2022. Ảnh Bloomberg |
Đầu tháng 7, Electrek đưa tin, thương hiệu Audi đang nghiên cứu thị trường xe điện Trung Quốc, tìm kiếm đối tác mới để có được công nghệ nền tảng xe điện tiên tiến, sau khi vấp phải nhiều vấn đề về phần mềm máy tính nội bộ cùng với những thất bại trong quá trình phát triển nền tảng EV thế hệ tiếp theo tại công ty mẹ, tập đoàn Volkswagen.
Vào thời điểm đó, hai nguồn tin tại Audi quen thuộc với vấn đề này cho biết, nhà sản xuất ô tô Đức đang xem xét mua một nền tảng EV mới ở Trung Quốc chứ không đợi Tập đoàn Volkswagen cung cấp một nền tảng tiên tiến mà thời hạn VW có thể giao được là năm 2029. Mặc dù không nêu tên bất kỳ nhà sản xuất thiết bị gốc OEM cụ thể nào trong các cuộc đàm phán với Audi nhưng các nguồn tin cho biết, một công ty như SAIC Motor có thể là lựa chọn khả thi.
Một tuần sau, các nguồn bổ sung chia sẻ rằng Audi trên thực tế đã thiết lập các các cơ sở của doanh nghiệp trên khu vực của SAIC Motor, đồng thời đang diễn ra "những cuộc thảo luận nâng cao" về khả năng mua công nghệ từ Trung Quốc, trọng tâm là nền tảng xe điện mạnh mẽ từ thương hiệu con sang trọng IM Motors của SAIC.
SAIC Motors cũng đã xác nhận mối quan hệ hợp tác với Audi, nhưng chưa làm rõ cấp độ liên kết phối hợp phát triển thị trường.
Hãng truyền thông địa phương Jiemian của Trung Quốc ngày 20/7 cho biết, tập đoàn nhà nước Trung Quốc SAIC Motor thông báo đã đạt được sự đồng thuận với Audi, theo đó 2 công ty sẽ hợp tác tăng tốc độ phát triển xe điện trên thị trường Trung Quốc và sau đó là châu Âu.
SAIC cũng cho biết, doanh nghiệp đồng thuận với Audi trong nhận thức, thị trường ô tô Trung Quốc đang trong một sự chuyển đổi chưa từng có và các công ty sẽ cùng tìm kiếm giải pháp phù hợp tăng cường “hợp tác chiến lược” để đồng phát triển.
Audi đang nỗ lực tìm giải pháp ngăn chặn sự sụt giảm thị phần tại Trung Quốc, đồng thời phải đối mặt với sự chậm trễ trong tiến trình phát triển nền tảng EV mới, cản trở khả năng cạnh tranh với các nhà sản xuất EV châu Âu và Trung Quốc.
Theo Electrek