|
Người dùng được hướng dẫn bổ sung số di động và cung cấp thêm thông tin xác thực để rút ngắn thời gian bị treo tài khoản Facebook. |
Người dùng than trời vì thiệt hại do bất ngờ bị khóa Facebook
Chị Bảo Quỳnh (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) đã bán hàng trên trang cá nhân của Facebook hơn 5 năm nay. Khoảng 2 ngày trước, tài khoản của chị bất ngờ tự đăng xuất và hiện thông báo bị vô hiệu hóa do "vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook". Thông báo vắn gọn, không nêu lý do cụ thể.
Ngay lập tức, chị gửi kháng nghị. Nền tảng này yêu cầu chị chụp giấy tờ tùy thân như CCCD và ảnh chân dung. Nhằm sớm khôi phục tài khoản đã dùng nhiều năm để sớm tiếp tục bán hàng, chị cẩn thận thực hiện theo các yêu cầu của nền tảng. Sau hơn 30 phút thao tác theo yêu cầu, chị Quỳnh nhận thông báo tài khoản của chị bị khóa để chờ xem xét, nếu không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng sẽ mở lại.
Đáng nói, tài khoản bị khóa này đang chứa thông tin hơn 50 đơn hàng, thực phẩm, đồ tươi sống,… của các khách quen mà chị không thể nhớ hết. Việc bị chặn truy cập tài khoản này khiến chị khóc ròng vì bị thiệt hại do không thể đi hàng.
“Hàng thực phẩm, đồ tươi sống không thoát hàng được ngay chắc chắn sẽ lỗ vốn”, chị Quỳnh than thở.
Rất may, hơn 1 ngày bị khóa, tài khoản của chị Bảo Quỳnh đã được mở lại. Toàn bộ dữ liệu không bị ảnh hưởng.
Tuy vậy, không phải ai cũng được xử lý nhanh như chị Quỳnh. Trên các mạng xã hội những ngày này, nhiều người dùng chia sẻ rằng không chỉ tài khoản Facebook bị khóa mà tài khoản Istagram cũng chung số phận, thời gian bị treo tài khoản đã vài ngày và không biết phải chờ đợi đến khi nào.
Họ nhờ cộng đồng mạng chia sẻ giúp bài viết để những người quen khác nhìn thấy kết bạn, tạo cộng đồng trở lại. Trước đó, Facebook cũng bất ngờ khóa tài khoản của nhiều người nhưng không nêu rõ lý do cụ thể, chỉ thông báo bị khóa do "vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng".
VietTimes đã liên hệ với đại diện Facebook nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.
Cuộc rà quét định kỳ trên các nền tảng của Meta
Theo tìm hiểu của VietTimes, việc này đã diễn ra gần chục ngày nay, trên các nền tảng mạng xã hội do Meta vận hành là Facebook, Messenger, Instagram, Threads.
Trao đổi với VietTimes, đại diện Sapo, nền tảng bán hàng đa kênh có tích hợp Facebook và các nền tảng khác, cho biết đã nhận được thông báo của đại diện Meta về hoạt động này.
Trong đó, thông báo do Meta phát đi cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động quảng cáo, bán hàng lưu ý người dùng “cẩn trọng với đợt quét của Facebook. Hiện tại, Facebook đang thực hiện các đợt rà soát và xác minh tài khoản trên diện rộng, khiến nhiều người dùng bị đăng xuất khỏi các nền tảng bên thứ ba như Sapo hoặc các đối tác khác”, thông báo của Meta nêu rõ.
Thông báo gợi ý người dùng xử lý tình huống này bằng cách ấn “Bỏ qua” và đăng nhập lại tài khoản Facebook để tiếp tục sử dụng bình thường.
Trong nội dung trao đổi với các doanh nghiệp đối tác, Meta khẳng định đây là hoạt động kiểm tra định kỳ từ phía Facebook, thực hiện ngẫu nhiên theo từng đợt, không phải do sử dụng dịch vụ của bên thứ ba và bên thứ ba không thể can thiệp được.
Với các tài khoản mới hoặc chưa thiết lập bảo mật đầy đủ, nên bật xác thực 2 bước và hạn chế đăng nhập trên nhiều thiết bị để tránh bị đánh giá rủi ro.
Đặc biệt, Meta lưu ý: “Tài khoản cần tuân thủ đúng chính sách của Facebook, tránh các hành vi dễ bị đánh giá là spam như gửi tin nhắn tự động hàng loạt trong thời gian ngắn hoặc trả lời khách hàng không cá nhân hóa tự động, liên tục, không có tên, danh xưng, cài đặt trả lời tự động ngay lập tức và lặp lại liên tục. Những hành vi này có thể khiến tài khoản bị cảnh báo, giới hạn tính năng hoặc thậm chí khóa tạm thời”.
Dấu hiệu nở rộ chiêu lừa đảo lấy lại tài khoản
Theo ghi nhận của VietTimes, cũng trong thời gian này, dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook bị khóa được giới thiệu nhiều và trong đó, hình thức lừa đảo lấy lại tài khoản Facebook có dấu hiệu bùng phát.
Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng nhận lấy lại tài khoản Facebook đang bị khóa, giá từ vài trăm ngàn - nếu là tài khoản thông thường, cho đến cả trăm triệu đồng - đối với tài khoản có tích xanh.
Về tình huống này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chỉ ra thủ đoạn lừa đảo. Trong đó, kẻ lừa đảo yêu cầu thông tin cá nhân nhạy cảm như tên đăng nhập, mật khẩu, số điện thoại, địa chỉ email, mã OTP, hoặc thông tin thẻ tín dụng để xác minh danh tính và thực hiện việc lấy lại tài khoản. Hoặc nạn nhân phải đóng một khoản tiền cọc trước và khi đã đạt được mục đích, kẻ lừa đảo khóa chặn cuộc trò chuyện với nạn nhân hoặc xóa luôn tất cả các dấu vết.
Người dùng khi không truy cập được vào tài khoản Facebook nên sử dụng kênh liên lạc chính thức của Facebook để được hỗ trợ. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng trang Trợ giúp và hỗ trợ của Facebook hoặc liên hệ với Facebook qua kênh liên lạc chính thức trên website.