
Ngày 28/3, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, phối hợp với Tik Tok ra mắt chiến dịch "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số".
Theo thông tin từ TikTok, đây không chỉ là một chiến dịch bảo tồn di sản văn hóa mà còn là cơ hội để nâng cao giá trị các di sản văn hóa của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa hiện nay.
Thông qua các video sáng tạo, chiến dịch sẽ khuyến khích cộng đồng tạo ra các nội dung phản ánh những giá trị văn hóa đặc sắc của từng vùng miền, đồng thời tìm cách kết hợp các yếu tố hiện đại để làm cho di sản trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn trong thế giới số.
Đặc biệt, người dùng sử dụng kính thực tế ảo để trải nghiệm hình ảnh 3D của các di sản nổi bật như đình, chùa, hoặc các tác phẩm hội họa cổ, khám phá các bảo tàng ảo, khám phá sinh động về di sản qua bộ thẻ flash di sản tích hợp công nghệ thực tế ảo (AR),… Việc chiêm ngưỡng di sản văn hoá truyền thống với công nghệ hiện đại, cho cảm nhận thêm gần gũi và thú vị hơn.
PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam khẳng định: "Không có đất nước nào xây dựng nền văn hóa mà lại không cần đến lịch sử".
Ông cho rằng giá trị của di sản văn hóa được tích tụ từ truyền thống mang đến sức mạnh về tinh thần, trở thành những tinh hoa để phát triển nền văn hóa mới, xã hội mới phù hợp với tình hình mới.
Tại sự kiện, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, nền tảng TikTok đã ký kết hợp tác nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Sự kiện ký kết này không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc bảo vệ các di sản văn hoá, mà còn tập trung vào các sáng kiến như Chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam trên TikTok, kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản văn hóa Việt Nam; Trải nghiệm di sản bằng công nghệ thực tế ảo (VR), cho phép người dùng khám phá các địa danh lịch sử, bảo tàng và tác phẩm nghệ thuật qua không gian số.
Đặc biệt, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và TikTok sẽ phối hợp tổ chức các chuyến đi thực tế đến các địa phương có di sản văn hóa nổi bật. Các chuyến đi này sẽ giúp ghi hình và tạo ra những nội dung số để quảng bá di sản, với sự tham gia của những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên TikTok như Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái đất… Họ sẽ góp phần truyền tải những giá trị di sản đặc sắc của Việt Nam đến đông đảo người xem, đặc biệt là giới trẻ, trên nền tảng số.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam bày tỏ mong muốn thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong việc lan tỏa giá trị di sản, kết nối quá khứ với hiện tại và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng trong nước cũng như quốc tế.
