Hàng loạt nhãn hiệu Trung Quốc "hô biến" thành Hàn Quốc để đánh lừa người tiêu dùng Việt

VietTimes -- Những cửa hàng của Mumuso, Ilahui, Mini Good bán hàng Trung Quốc, nhưng lại đánh lừa người tiêu dùng Việt Nam bằng cách ngụy trang thành thương hiệu Hàn Quốc.
Một cửa hàng của Mumuso Trung Quốc "treo đầu dê, bán thịt chó".
Một cửa hàng của Mumuso Trung Quốc "treo đầu dê, bán thịt chó".

Tờ Aju Business Daily Hàn Quốc và tờ Liberty Times Net Đài Loan ngày 29/6 dẫn lời quan chức phụ trách thương mại của Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại Thành phố Hồ Chí Minh tiết lộ, do thương hiệu Hàn Quốc có hình tượng khá tốt ở Việt Nam, vì vậy một số doanh nghiệp Trung Quốc đã ngụy trang thành thương hiệu Hàn Quốc để tiêu thụ hàng hóa Trung Quốc tại Việt Nam.
Theo quan chức này, có khoảng hơn 70 thương hiệu Trung Quốc như MUMUSO, Ilahui, Mini Good đã ngụy trang thành thương hiệu Hàn Quốc để bán cho người Việt.
Theo bài viết, MUMUSO đã viết ISO của Hàn Quốc thành "KR" và trang trí khẩu hiệu của Hàn Quốc trên nhãn hiệu của họ.
Tờ Vietnam Investment Review chỉ ra, MUMUSO có rất nhiều cửa hàng ở Hà Nội, Việt Nam, tiêu thụ hàng hóa có nhãn hiệu Mumuso-Korea, rất nhiều thiết kế và bao bì hàng hóa đẹp của họ cũng tương tự sản phẩm thương hiệu Hàn Quốc, làm cho khách hàng tưởng rằng MUMUSO là thương hiệu Hàn Quốc. Tuy nhiên, trụ sở của MUMUSO lại ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.
Ilahui đến từ thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc có rất nhiều hàng hóa đóng gói in chữ viết của Hàn Quốc, đồng thời tiến hành các hoạt động tuyên truyền bằng phụ nữ mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc.

Một cửa hàng của Ilahui Trung Quốc khai trương tại Việt Nam.
Một cửa hàng của Ilahui Trung Quốc khai trương tại Việt Nam.

Mạng chính thức của Ilahui ở Việt Nam tự gọi mình là thương hiệu thời thượng trong cuộc sống ở Hàn Quốc. Ilahui vào Việt Nam từ năm 2016, hiện đã có 28 cửa hàng ở Việt Nam.
Mini Good cũng đến từ thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, cũng sử dụng biển hiệu in chữ Hàn Quốc trên các cửa hàng ở Việt Nam và sử dụng trang phục nhân viên có chữ Hàn Quốc. Mini Good hiện có 15 cửa hàng ở Việt Nam.
Theo quan chức thương mại của KOTRA ở Thành phố Hồ Chí Minh, những nhãn hiệu nêu trên của Trung Quốc đã đóng gói các sản phẩm do Trung Quốc chế tạo bằng tiếng Hàn Quốc, nhưng sử dụng ngữ pháp không thông thạo, làm cho hàng hóa của họ bán chạy ở Việt Nam, làm cho người Việt tưởng rằng họ đang mua hàng của Hàn Quốc, e rằng sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Hàn Quốc và thương hiệu của Hàn Quốc.
Được biết, trang Mumuso tiếng Việt giới thiệu bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, thời trang và phụ kiện, điện và điện tử, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, quà lưu niệm, đồ chơi trẻ em và thực phẩm.
Ilahui cũng bán các sản phẩm như đồ chơi, đồ dùng cho bé, mỹ phẩm, thời trang, quà tặng, văn phòng phẩm, siêu thị…
Còn Mini Good bán các sản phẩm như tạp hóa, đồ điện tử, thời trang, nội thất, siêu thị…
Mumuso, Ilahui và Mini Good đã mở cửa hàng rộng khắp ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới, bán hàng thương hiệu Hàn Quốc nhưng giá rất rẻ, tuyển dụng phiên dịch tiếng Trung… Đây là một cách để một số công ty Trung Quốc bán hàng hóa của họ ra nước ngoài, và thực sự họ đã lừa người tiêu dùng một cách ngoạn mục.

Hàng hóa của Mini Good Trung Quốc bán tại Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Hàng hóa của Mini Good Trung Quốc bán tại Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.