“TPP và Việt Nam” là từ khóa mới đang được giới doanh nghiệp ở Nhật Bản đề cập đến nhiều nhất, ông Tetsuo Kaneko, nguyên Tổng giám đốc tập đoàn Lotte Việt Nam cho biết như vậy trong chuyến làm việc của doanh nghiệp VN ở Nhật Bản vừa kết thúc ngày 4-12.
Đây cũng là chuyến xúc tiến thương mại tư nhân đầu tiên kể từ khi đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tuyên bố hoàn tất.
Ông Tetsuo Kaneko nói: “Tôi có hơn 50 người bạn trong năm qua đã rút lui khỏi thị trường Trung Quốc, đóng cửa hẳn nhà máy, và hầu hết họ đều chọn điểm đến thay thế là Việt Nam. Tôi cho rằng, từ khóa quan trọng nhất của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian sắp tới sẽ là TPP và Việt Nam”.
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, chủ tịch CLB Doanh nghiệp Dẫn đầu LBC cho biết các nhà đầu tư Nhật Bản đang truyền nhau lời khuyên “3 số 1” để chia sẻ bí quyết thành công tại VN.
Đó là: hãy tìm một đối tác có cùng một tầm nhìn, một hệ giá trị và một sự thành công giống nhau. “Các doanh nhân Nhật Bản bày tỏ quan tâm nhiều đến vấn đề tái cấu trúc và cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống và y tế, dược phẩm”, ông Trai nói.
Theo dự báo xu hướng đầu tư, mua bán sáp nhập doanh nghiệp Việt - Nhật do công ty E&Y Nhật Bản cung cấp, sau TPP ngành dệt may, bất động sản, nhà hàng vẫn luôn hứa hẹn.
Thêm vào đó, cùng với sự gia tăng mức sống của người dân Việt Nam, thì nhóm sản phẩm hàng cao cấp và nhiều giá trị gia tăng cũng là lựa chọn mang tính chiến lược của các doanh nghiệp Nhật Bản.
Tuy nhiên, trao đổi với hơn 100 nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản, ông Trai cũng cho biết đại diện VN cũng trao đổi thẳng thắn những hạn chế còn tồn tại trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
Ông Trai khẳng định: “Những điểm chưa tốt đang được hoàn thiện dần, nhưng bệ phóng TPP, nỗ lực đặc biệt của chính phủ hai nước và đòn bẩy TPP đang thực sự giải phóng nguồn năng lượng hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước”.
Theo Tuổi trẻ