|
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. |
Thông tin này do ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư (KHĐT) Hải Phòng cho biết với báo Giao Thông.
Theo đó, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản gửi Vidifi đề nghị giảm thu phí lưu thông trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Lãnh đạo TP. Hải Phòng và đại diện lãnh đạo Vidifi sẽ sắp xếp một buổi làm việc trong thời gian sớm nhất để bàn thảo về vấn đề này.
Trước đó, từ ngày 1/4/2016, Vidifi tiếp tục tăng mức phí lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ (QL) 5 với mức tăng trung bình ở cao tốc là 25% và QL 5 là 50%.
Lý giải cho việc tăng phí, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Vidifi (đơn vị đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), cho biết nếu không tăng phí thì tài chính của công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi doanh nghiệp phải vay với lãi suất thương mại cao, dư nợ ngân hàng có thể gấp 4-5 lần tổng mức đầu tư bỏ ra làm đường.
Theo ông Chiến: “Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng, vay vốn với lãi suất bình quân 10,5%-11,4% trong thời gian 30 năm. Nếu không kiểm soát được phương án tài chính thì dễ dẫn đến phá sản”.
Ngày 16/3/2016, Vidifi công bố mức phí mới áp dụng từ ngày 1/4/2016 đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL 5. Theo đó, mức phí thu cao tốc này là 2.000 đồng/km xe tiêu chuẩn, Vidifi khẳng định mức phí này là theo lộ trình và phù hợp với phương án tài chính xây dựng tuyến đường đã được các bộ, ngành phê duyệt.
Cụ thể, trên tuyến cao tốc, chặng Hà Nội đến cuối tuyến (cảng Đình Vũ) có mức phí thấp nhất là 210.000 đồng/lượt với xe buýt và xe dưới 12 chỗ ngồi; cao nhất là 840.000 đồng/lượt đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet.