Đề xuất này được UBND tỉnh Hải Dương đưa ra để tăng lưu lượng xe, nâng cao hiệu quả khai thác quốc lộ 5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm thiểu các phương tiện đi vào hệ thống đường địa phương làm mất an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu công trình giao thông của địa phương.
Theo tỉnh Hải Dương từ ngày 1/12/2015, thực hiện Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 02/10/1015 của Bộ Tài chính về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5; mức thu phí đối với các loại phương tiện đều tăng lên từ 3 đến 4,5 lần.
Do mức thu phí tăng cao, nhiều phương tiện vận tải, nhất là xe container từ Hải Phòng đi hướng Hà Nội đã đi vào Quốc lộ 10 - đường tỉnh 391, các tuyến nội thị thành phố Hải Dương – quốc lộ 5 và ngược lại để tránh nộp phí tại Trạm số 2 dẫn đến lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 tăng đột biến gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế, gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015 làm cho tình hình công tác đảm bảo ATGT trên đường tỉnh 391 có nhiều diễn biến phức tạp; đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.
Theo tổng hợp kết quả đếm xe của Đoạn quản lý đường bộ tỉnh Hưng Yên tháng 12/2015, lưu lượng xe ô tô chạy trên đường ĐT 379 lên tới hơn 7.500 xe/ngày đêm, gấp gần hai lần tháng 10/2015; trong đó, xe ô tô tải nặng hơn 1.000 xe/ngày đêm, gấp gần ba lần. Trong khi đó, lưu lượng xe ô tô tải nặng chạy trên Quốc lộ 5, qua trạm thu phí trong tháng 12-2015 lại giảm mạnh, chỉ còn vài trăm xe/ngày đêm. Phó Giám đốc Đoạn quản lý đường bộ tỉnh Hưng Yên Đỗ Văn Toán cho biết: Nhiều xe ô tô “né” trạm thu phí quốc lộ 5 đã chạy vào các tuyến đường tỉnh lộ dẫn đến quá tải, đường nhanh bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Khi lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặt trạm cân, cánh lái xe lại thông báo cho nhau để tìm cách luồn lách, đi vào nhiều tuyến đường nhỏ khác.
Theo Đầu tư