Đó là khẳng định của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tại Hội nghị triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT trong công tác quản lý điều hành hoạt động vận tải khách liên tỉnh trên địa bàn TP Hà Nội, được tổ chức sáng nay (28/10).
Tại Hội nghị, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) báo cáo về công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định trong thời gian qua.
Theo ông Long, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh,TP Hà Nội hiện kết nối với 42 tỉnh, thành phố trên cả nước với 668 tuyến vận tải, trong đó có 128 tuyến có 2 đầu bến trùng nhau nhưng có hành trình khác nhau, số tuyến đi và đến Hà Nội là 540 tuyến; có 404 đơn vị vận tải với khối lượng vận chuyển hàng năm đạt trên 61 triệu lượt.
Tuy nhiên, hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng ô tô nhiều nhưng thành phần theo quy định để cấp giấy phép kinh doanh vận tải lại đơn giản, có những nội dung chưa đủ, gây nên khó khăn cho công tác thu lý hồ sơ để cấp phép kinh doanh vận tải; vẫn có những tình trạng “xe dù”, “bến cóc” chạy sai hành trình, vượt tuyến. Cùng với đó, công tác xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình còn hạn chế, chưa có phần mềm cảnh báo các vi phạm như: biểu đồ, hành trình chạy xe,… nên việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội lắng nghe những đề xuất, giải đáp những thắc mắc của các bến xe, doanh nghiệp tại hội nghị
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã nêu trình tự, thủ tục để công bố biểu đồ theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Theo đó, tại Quyết định 2288 được Bộ phê duyệt, các đơn vị khai thác bến xe xây dựng thời gian biểu dự kiến cho các nốt xe có trong quy hoạch theo tiêu chí: bố trí các giờ xe xuất bến phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân, tập trung chủ yếu ngoài các khung giờ cao điểm để đảm bảo phương tiện tại các nút giao thông có mật độ tham gia.
Từ những căn cứ đề xuất của các bến, Sở GTVT xây dựng lịch xe các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh dự kiến. Đồng thời, phối hợp với các Sở địa phương khác bố trí sắp xếp để thống nhất các xe vào đầu Sở quản lý tương ứng với thời điểm xe xuất bến ở đầu Hà Nội. Sau khi thống nhất xe xuất bến tại 2 đầu bến, Sở GTVT Hà Nội công bố công khai quy định trên trang điện tử của Sở và yêu cầu các bến xe công khai trên hệ thống thông tin của bến để đơn vị vận tải có nhu cầu chủ động lựa chọn đăng ký hoạt động.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận những bất cập còn tồn tại trong vấn đề quản lý, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được mong mỏi của nhân dân; “xe dù”, “bến cóc” vẫn tái diễn, công tác quản lý nhà nước, quản lý bến xe chưa được chặt chẽ dẫn đến vi phạm của các lái xe còn nhiều...
Sở GTVT Hà Nội cũng đã nghiên cứu để đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện một cách đồng bộ. “Trước mắt, Sở GTVT Hà Nội sẽ rà soát và công bố công khai biểu đồ của từng bến xe, lốt xe đối với các đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định, thời gian thực hiện phải xong trước ngày 30/11/2015. Đồng thời tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước, đề ra các giải pháp hữu hiệu, phù hợp với nhu cầu thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhu cầu đi lại êm thuận cho người dân”, ông Viện nói.
Theo Giao thông