Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe bus ở Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025” của UBND TP Hà Nội.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng với điều kiện của Hà Nội, trong 5-10 năm tới, dù có thêm một số loại hình vận tải mới thì xe buýt thường vẫn giữ vai trò chủ lực trong hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của người dân (tức là gấp đôi hiện nay), cùng với việc đầu tư phương tiện buýt mới, thành phố cũng sẽ có thêm nhiều tuyến mới, mở rộng địa bàn phục vụ ra khu vực ngoại thành.
UBND TP Hà Nội giao Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đánh giá lại thực trạng hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từ đó đề ra giải pháp nâng cao chất lượng vận tải xe buýt.
Đồng thời, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội có nhiệm vụ đề xuất lộ trình giải pháp thực hiện để nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội trong giai đoạn này sẽ tăng số lượng xe từ 1.200-1.400 xe gồm cả 3 loại xe lớn, vừa và nhỏ, theo tiêu chuẩn châu Âu, dần thay thế xe Daewoo; chuyên môn hóa bộ phận khảo sát xây dựng, thiết kế các tuyến chạy xe và tổ chức mạng lưới chạy xe.